สื่อต่างประเทศชั้นนำ นำโดย CNN และ BBC ได้นำเสนอข่าวการออกมาโจมตีการบริหารงานของรัฐบาลประธานาธิบดี Donald Trump โดยอดีตประธานาธิบดีคนก่อนอย่าง Barack Obama ในรายงานเปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประชุมลับทางโทรศัพท์ร่วมกับบุคลากรเจ้าหน้าที่บริหารที่เคยทำงานร่วมกับเขาในทำเนียบขาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีคนปัจจุบันในการรับมือกับการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ว่า ได้ก่อให้เกิดความ “หายนะและวุ่นวายที่สุด” (An absolute chaotic disaster)

“มันคือหายนะและความวุ่นวายอย่างที่สุด เมื่อแนวทางในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ มีแต่จะมองหาว่า อะไรคือผลประโยชน์ที่พวกเขาจะได้รับ และยั่วโมโหคนอื่น ๆ ตลอดเวลา” ในรายงานมีการอ้างคำพูดของ Obama ในระหว่างการประชุมทางไกลซึ่งถือเป็นการออกมาฉะ Trump แบบตรง ๆ แรงๆ ครั้งแรกของเขา

“การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในทุก ๆ ระดับของสหรัฐฯ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเราไม่ได้กำลังต่อสู้ทางความคิดในระดับบุคคล หรือต่อสู้กันระหว่างพรรคการเมือง แต่เรากำลังจะต่อสู้กันอีกยาวนานกับความเห็นแก่ตัว การแบ่งแยกเชื้อชาติ การแตกความสามัคคี และการเห็นคนอื่นที่เห็นต่างจากเราเป็นศัตรู เราจะต้องทำให้วิถีอเมริกันที่แท้จริงกลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง” Obama กล่าว

Obama ได้ประชุมสายลับกับและอดีตคณะทำงานของเขาในทำเนียบขาว (ซึ่งก็ดูจะไม่ค่อยลับเท่าไร เพราะสุดท้ายนักข่าวเกือบทุกสำนักก็ทราบว่า พวกเขาคุยอะไรกันบ้าง) เป็นเวลา 30 นาที มีการวิเคราะห์กันว่า เป็นไปเพื่อกระตุ้นให้ทีมงานทุกคนที่ยังเหลืออยู่ของเขา ให้การสนับสนุนและผลักดัน Joe Biden ผู้ลงสมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ Trump ในสมัยที่สองในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ที่จะถึงนี้ Biden จากพรรคเดโมแครตคือผู้ลงสมัครท้าชิงเต็งหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาผู้ลงสมัครท้าชิงทั้งหมดจากพรรคขั้วตรงข้ามของ Trump จากพรรครีพับลิกัน ณ ขณะนี้ และเคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยของ Obama

อย่างไรก็ตาม คลิปเสียงนี้ได้ถูกปล่อยออกมาครั้งแรกในรายงานข่าวสื่ออย่าง Yahoo News โฆษกส่วนตัวของ Barack Obama ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคลิปเสียงที่หลุดออกมาครั้งนี้ ขณะที่ Kayleigh McEnany  โฆษกของทำเนียบขาวก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร เพียงแต่ยืนยันว่า ประธานาธิบดี Trump ได้ทำหน้านี้อย่างดีที่สุดแล้วเพื่อปกป้องชีวิตของชาวอเมริกันจากการระบาดของเชื้อไวรัส

สถานการณ์ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 มียอดสะสมของผู้ป่วยทั่วโลกแตะหลัก 4,000,000 คนเป็นที่เรียบร้อย ณ วันนี้ 10 พฤษภาคมมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,103,537 คน เสียชีวิตไปแล้ว 280,470 ราย เฉพาะในสหรัฐฯ ที่มีสถิติผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยสะสมสูงที่สุด นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม มีผู้ติดเชื้อรวมที่ 1,347,318 คน เสียชีวิตไปแล้ว 80,040 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 238,080 ราย 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส