ถ้ากล่าวถึง Noraebang สาวกเกาหลีต่างคุ้นเคยกันดีว่า คือ ห้องคาราโอเกะที่มีอย่างแพร่หลายในทุกย่านของเมืองใหญ่ และจะมี Coin noraebang ซึ่งเป็นห้องคาราโอเกะหยอดเหรียญที่ผู้คนจะเข้าไปหยอดเหรียญเพื่อร้องเพลงที่ชื่นชอบ

เกาหลีใต้ได้มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบใหม่และพบว่าการติดเชื้อจำนวนหนึ่งมาจากห้องคาราโอเกะหยอดเหรียญในหลายสถานที่ของกรุงโซลและพื้นที่โดยรอบ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่มเติมในสถานที่ปิด ได้แก่ บาร์ และอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ซึ่งเป็นแหล่งนิยมของคนรุ่นหนุ่มสาว เนื่องจาก 25% ของผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ก็คือคนในวัยนี้

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม รัฐบาลเมืองอินชอนในกรุงโซล ได้ออกคำสั่งปิดสถานที่ให้บริการห้องคาราโอเกะหยอดเหรียญเป็นเวลาสองสัปดาห์หลังจากพบว่ามีการติดเชื้อ

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม รัฐบาลกรุงโซลได้ออกคำสั่งปิดห้องคาราโอเกะหยอดเหรียญทั้งหมดที่อยู่ในเมืองต่อไปจนถึงสุดสัปดาห์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลต่อคาราโอเกะแบบหยอดเหรียญ 569 ห้องที่สั่งห้ามรับผู้คนเข้าไปใช้ร้องเพลงจนกว่าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ส่วนเจ้าของธุรกิจและผู้ใช้บริการที่ฝ่าฝืนคำสั่ง อาจถูกปรับสูงถึง 3 ล้านวอน (2,420 USD) รวมทั้งจะถูกยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยในการเข้ารักษาตัวและค่าใช้จ่ายในขณะถูกกักตัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเมืองและตำรวจได้มีกำหนดเข้าไปตรวจตราสถานที่ให้บริการคาราโอเกะในระหว่าง 25 – 31 พฤษภาคมนี้

Park Won-soon นายกเทศมนตรีของกรุงโซลแถลงว่าเมืองได้ออกคำสั่งทางปกครองไม่ให้มีการชุมนุมเนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะจัดการกับสถานที่เหล่านี้ภายใต้แนวทางการกักกัน เพราะมีการติดเชื้อหลายรายในห้องคาราโอเกะหยอดเหรียญอัตโนมัติที่ไม่มีผู้ดูแลและระบายอากาศได้ไม่ดีนัก และนายกเทศมนตรี ยังเรียกร้องให้ห้องคาราโอเกะอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกสั่งระงับกิจการช่วยปฏิบัติตามแนวทางการกักกันอย่างเข้มงวดด้วย

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส