ไวรัสโคโรนาสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกภาคส่วนโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและสวนสนุกต่าง ๆ ทั่วโลกที่มีรายได้จากการที่ผู้คนเข้ามาใช้บริการ อย่าง Tokyo Disneyland และ Disney Sea รวมถึง Universal Studio Japan ในโอซากาต้องปิดให้บริการตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้เสียรายได้ไปมหาศาลเลยทีเดียวโดยเฉพาะเดือนมีนาคม-เมษายนที่เป็นช่วงไฮซีซันนั่นเอง

แต่ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเริ่มลดลงจึงเป็นสัญญาณอันดีงามที่สวนสนุกจะกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง โดยสมาคมสวนสนุกแห่งญี่ปุ่นตะวันออกและญี่ปุ่นตะวันตกได้จัดทำเอกสารหัวข้อ “แนวทางในการป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา” ซึ่งมีข้อตกลงของ Oriental Land Japan และ USJ บริษัทที่เป็นผู้ดำเนินการ Tokyo Disneyland และ Disney Sea รวมถึง Universal Studio Japan

ในเอกสารระบุถึงมาตรการรับมือซึ่งเหมือนกับการรับมือทั่ว ๆ ไป อย่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ ป้องกันบุคคลที่มีไข้ สนับสนุนการชำระเงินแบบดิจิทัล (ไม่ใช้เงินสด) รวมถึงการใช้ตั๋วแบบซื้อล่วงหน้าเพื่อป้องกันการเข้าแถวหรือต่อคิวเพื่อซื้อตั๋วเข้า เป็นต้น แต่มาตรการอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจคือ “ห้ามกรีดร้อง”

จริง ๆ เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อเราเข้าเครื่องเล่นกลุ่มรถไฟเหาะหรือบ้านผีสิง การกรีดร้องเป็นการปลดปล่อยความกลัวออกมา แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส จึงมีมาตรการห้ามกรีดร้อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสผ่านทางน้ำลายเป็นต้น

ถึงขึ้นเครื่องเล่นแบบนี้แล้วไม่กรี๊ด ต้องแน่นอกสลบคาเครื่องแน่นอนเลย

สวนสนุกในญี่ปุ่น

ในขณะนี้ เอกสารดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวทางสำหรับการจัดการเท่านั้น อาจต้องดูสภาพการณ์รวมถึงการแพร่ระบาดเพิ่มเติมในอนาคต เพราะการที่มีคนแออัดในพื้นที่ที่หนึ่งยิ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

อ้างอิง Soranews24

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส