COVID-19 เป็นโรคติดต่อที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก สายการบินต่าง ๆ จึงมีความระมัดระวังเพื่อไม่ต้องการให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปสู่พนักงานและผู้โดยสารคนอื่น ๆ โดยปัจจุบันได้มีการเริ่มใช้น้ำยาฆ่าเชื้อไฟฟ้าสถิตฉีดพ่นบนเครื่องบิน

ในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม Boeing เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังพัฒนาไม้ฆ่าเชื้อ UV แบบพกพาเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสบนพื้นและส่วนควบคุมในห้องนักบิน รวมทั้งพื้นผิวในห้องโดยสาร และยังทำการทดสอบการเคลือบป้องกันจุลินทรีย์ให้กับพื้นของเครื่องบินอีกด้วย

Boeing ให้ความสนใจในการใช้ไม้ฆ่าเชื้อ UV เพราะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์หรือสารฆ่าเชื้ออื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ละเอียดอ่อนได้รับความเสียหายได้

เนื่องด้วย Boeing ได้ทำงานด้านเทคโนโลยีกับสายการบิน 13 บริษัท จึงเล็งเห็นว่าสายการบินต่าง ๆ กำลังคิดว่าเมื่อการแพร่ระบาด COVID-19 บรรเทาลงจะทำอย่างไรที่จะคืนความเชื่อมั่นให้ผู้คนกลับมาใช้บริการโดยสารผ่านเครื่องบิน

ดังนั้นขณะนี้ Boeing จึงกำลังจะจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีไม้ฆ่าเชื้อ UV ที่พัฒนาขึ้นและว่าจ้างบริษัทบุคคลที่สามมาช่วยผลิตสำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตในฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน – พฤศจิกายน)

ที่มา : reuters ขอบคุณภาพจาก : flickr

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส