หลังจากรักษาตัวรอดมาได้หลายเดือนท่ามกลางวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 ที่สหรัฐฯ นั้นมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐอเมริกา และ Melania Trump สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มีผลตรวจเป็นบวกอันเป็นการแสดงว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วในวันนี้ (2 ตุลาคม) และเจ้าตัวก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์แจ้งข่าวนี้ด้วยตัวเอง พร้อมเข้าสู่การกักตัวในที่พักหลังจากนี้ซึ่งจะส่งผลต่อโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้น 3 พฤศจิกายน

ทั้งคู่ตัดสินใจตรวจหาเชื้อ หลังจาก Hope Hicks หนึ่งในทีมงานของเขาตรวจพบเชื้อโควิดเช่นกัน ซึ่ง Trump ก็ได้ทวีตข้อความเรื่องนี้เมื่อคืนวันพฤหัสที่ 1 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่วันนี้เขาได้ทวีตข้อความว่า ผลตรวจหาเชื้อของเขาออกมาเป็นบวก โดยเขาและ Melania จะเริ่มกักตัวและเข้าสู่กระบวนการรักษาตัวทันที

Hope Hicks ที่ปรึกษาสาวคนสวยข้างกาย Trump (ภาพจาก AP)

Hicks ปรากฏตัวร่วมกับ Trump และทีมหาเสียงตลอดเวลา ที่ปรึกษาหญิงวัย 31 ปี เดินทางกับประธานาธิบดีด้วยเครื่องบิน Air Force One ไปร่วมการดีเบตที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ซึ่งจากภาพถ่ายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 กันยายน) โดยที่ไม่ได้สวมหน้ากาก นอกจากนี้ Hicks ยังขึ้นเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดี Marine One ไปร่วมการปราศรัยหาเสียงของ Trump ในรัฐมินนิโซตาด้วย เมื่อย้อนกลับไปตรวจสอบภาพข่าวก็จะพบว่า Hicks และทีมหาเสียงที่ประกอบไปด้วย Jared Kushner, Dan Scavino และ Nicholas Luna นั้นไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยเลยในช่วงออกงานที่ผ่านมา

สิ่งที่น่ากังวลอีกอย่างหนึ่งก็คือ Trump ในวัย 74 รวมถึง Biden คู่แข่งวัย 77 นั้น ต่างเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิตจากเชื้อร้ายนี้ เพราะเป็นผู้สูงอายุด้วยกันทั้งคู่ นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวได้ระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งประธานาธิบดีและภรรยาจะกักตัวอยู่ในทำเนียบข่าว และการติดเชื้อครั้งนี้จะไม่กระทบต่อภารกิจของประธานาธิบดีที่จะดำเนินไปในช่วงเวลานี้ ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนของทำเนียบขาวว่า การกักตัวของ Trump และภรรยานั้นจะดำเนินการตามมาตรฐานของหน่วยงานควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ที่กำหนดมาตรฐานการกักตัวไว้ที่ 14 วันหรือไม่

จนถึงตอนนี้เหลือเวลาอีก 31 วันก่อนจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยประสิทธิภาพของควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการคาดหมายว่าเป็นสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนเสียงของชาวอเมริกันครั้งนี้อย่างมาก ก่อนหน้านี้ Trump มักออกมาต่อต้านการใส่หน้ากากอนามัยและการปิดเมืองจนเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้วิกฤตโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงเลวร้ายและไม่ดีขึ้น ณ วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 7 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคนแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส