ทีมสืบสวนหาต้นเหตุเชื้อไวรัส Covid-19 จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ถูกจีนปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเหตุเพราะไม่ได้วีซ่า

เป็นเวลาหลายเดือนที่ WHO เจรจากับรัฐบาลปักกิ่งกว่าจะได้รับความยินยอมให้เข้ามาสืบหาต้นตอของไวรัสภายในประเทศจีน แต่เจ้าหน้าที่ทั้งสองของ WHO กลับไม่สามารถเข้าประเทศได้เนื่องจากไม่มีวีซ่าทั้งที่ได้ทำการตกลงวัน เวลาเดินทางก่อนหน้านี้แล้ว

องค์การอนามัยโลกได้เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศจำนวน 10 คน ไปยังประเทศจีนเป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยมีจุดประสงค์เพื่อตรวจสอบที่มาของสัตว์ที่เป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาด และวีธีที่ไวรัสแพร่กระจายไปสู่มนุษย์ในครั้งแรก

Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุง Geneva เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จีนไม่ดำเนินการวีซ่าทั้ง ๆ ที่สมาชิกของทีม 2 คนออกเดินทางมาแล้ว ทำให้สมาชิกที่เหลือไม่สามารถเดินทางได้ในนาทีสุดท้าย เขาเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนไปแล้วว่า ภารกิจนี้มีความสำคัญต่อ WHO และนานาชาติเป็นอย่างมาก เขาหวังว่าทางจีนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

Hua Chunying โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า อาจเกิดความเข้าใจผิด ทางการจีนกำลังร่วมมือกับ WHO แต่เนื่องจากมีการระบาดอยู่หลายพื้นที่ ทำให้ทั่วโลกต้องเตรียมการเราก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้เช่นกัน เรายังคงให้ความสนับสนุนการทำงานร่วมกับนานาชาติ แต่เท่าที่รู้วัน และการเตรียมการยังอยู่ในการพิจารณา

เมื่อเดือนที่แล้วองค์การอนามัยโลกได้ประกาศว่าการสอบสวนจะเริ่มในเดือนมกราคม 2564 อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า 2 คนในทีมได้ออกเดินทางมาก่อนเวลาเมื่อวันอังคาร เมื่อเข้าประเทศไม่ได้เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจึงเดินทางกลับ ส่วนอีกคนหนึ่งอยู่ในระหว่างการยื่นวีซ่าเข้าประเทศ

อ้างอิง BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส