วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับวิกฤติ COVID-19 ที่รุนแรงที่สุด ด้วยสถิติผู้เสียชีวิตภายในวันเดียวถึง 4,111 คนและสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 280,028 คน หลังจากการแพร่ระบาดรอบที่ 2 ได้เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2020 และแม้ว่าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของ Pfizer และ Moderna ที่คนอเมริกันต่างรอคอยได้ออกมาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังล่าช้าไม่สามารถฉีดป้องกันการเสียชีวิตของผู้คนได้ทัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ได้แนะนำให้จัดลำดับความสำคัญในการวัคซีนโดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เหล่าหมอพยาบาลและสถานพยาบาลต่าง ๆ ไปจนถึงผู้สูงอายุ และในวันศุกร์ Stephen Hahn อธิบดีของ อ.ย. สหรัฐฯ เผยว่าต้องการให้รัฐต่าง ๆ เริ่มขยายขอบเขตผู้ที่จะได้รับวัคซีนให้มากยิ่งขึ้น

8 มกราคม 8 ผู้ว่าการรัฐของสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึง Alex M. Azar II รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและ Gustave F. Perna ผู้รับผิดชอบการแจกจ่ายวัคซีน โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเริ่มแจกจ่ายวัคซีนที่เก็บไว้ไปยังรัฐต่าง ๆ โดยทันที

การแพร่ระบาดรอบที่ 2 ของ COVID-19 ในยุโรปและสหรัฐฯ ได้เริ่มหนักขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งทำให้ประเทศอังกฤษและหลายประเทศในยุโรปต้องสั่งล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 2 ส่วนสหรัฐฯ รัฐบาลกลางไม่ได้สั่งล็อกดาวน์นอกจากมีบางรัฐเท่านั้นที่ประกาศเอง เช่น โอไฮโอและแคลิฟอร์เนีย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส