เมื่อปีที่แล้วร้านอาหารทั่วสหรัฐฯ มีแนวโน้มสั่งวัตถุดิบ และรายการใช้จ่ายลดน้อยลงหลังจากมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้บางร้านถึงขั้นต้องปิดกิจการชั่วคราว และบางร้านต้องปรับตัวเพื่อที่จะอยู่รอด

Buyers Edge Platform เครือข่ายการจัดซื้อแบบดิจิทัลสำหรับบริการด้านอาหารที่ติดตามและวิเคราะห์การซื้อร้านอาหาร รายงานว่าร้านอาหาร 40,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกามีเปอร์เซ็นต์การใช้จ่ายน้อยกว่าตอนที่ยังไม่มีการแพร่ระบาด 24.5% ก่อนการระบาดร้านอาหารมีค่าสั่งซื้อวัตถุดิบประมาณ 5,220 ดอลลาร์ แต่ภายหลังการแพร่ระบาดรายจ่ายส่วนนี้ลดลงเหลือ 2,700 ดอลลาร์เท่านั้น นั่นหมายถึงจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการลดลง สถานการณ์เลวร้ายที่สุดเมื่อ 22 มีนาคม 2563 รายจ่ายค่าวัตถุดิบดลง 67.5% เนื่องจากร้านอาหารจำเป็นต้องปิดให้บริการ และมีการสั่งอาหารกินที่บ้านมากขึ้น ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งต้องปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก และถึงแม้จะมีการฟื้นตัวในช่วงท้ายปี ธุรกิจร้านอาหารก็ยังฟื้นตัวกลับมาได้ไม่เต็มที่อยู่ดี

เมื่อกระโดดเข้าสู่ปี 2564 รายจ่ายค่าวัตถุดิบลดลงอีก 30% เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ร้านอาหารบางแห่งต้องจมอยู่กับวัตถุดิบที่ไม่สามารถระบายออกได้ อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการร้านอาหารบางร้านก็เปลี่ยนพฤติกรรมการสั่งซื้อวัตถุดิบเน้นซื้อของบางอย่างในช่วงการแพร่ระบาดอย่างเช่น ขนมแช่แข็งเพิ่มขึ้น 145% แต่อุปกรณ์โรงแรม และอาหารสดลดลง ที่น่าสนใจอีกอย่างคือคำสั่งซื้อปากกาลดลง 67% (บางร้านต้องมีการลงชื่อจองเพื่อเขาร้าน)

อีกสิ่งหนึ่งที่ร้านอาหารสั่งซื้อเพิ่มคือกล่อง และถุงหิ้ว เนื่องจากผู้บริโภคพึ่งพาการซื้อกลับบ้าน และการจัดส่งอาหารเป็นอย่างมาก ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงธันวาคมของปี 2020 คำสั่งซื้อถุงใช้แล้วทิ้งของร้านอาหารเพิ่มสูงขึ้น 115% ในขณะที่คำสั่งซื้อสำหรับกล่องใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น 114% และคำสั่งซื้อฝาใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น 96% นอกจากนี้คำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และอาหารปลอดสารเพิ่มขึ้น 81% ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเช่นกัน

อ้างอิง Businessinsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส