Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงผ่านโทรทัศน์ทั่วสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์อยู่ในประเทศอังกฤษขณะนี้ ซึ่งมีชื่อรหัสว่า B.1.1.7 อาจมีความรุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้เร็วกว่าหรือทำให้ติดต่อระหว่างกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม

ไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ใหม่นี้ ถูกค้นพบที่เมืองเคนท์ (Kent) ภายในกรุงลอนดอน และจนถึงตอนนี้ ได้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ของอังกฤษใน 50 ประเทศทั่วโลกแล้ว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ของทั้ง 2 บริษัทที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันทั้งเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ใหม่

Patrick Vallance หัวหน้าที่ปรึกษาของหน่วยงานวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า หลักฐานที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากไวรัสายพันธุ์ใหม่นั้นมีจริง ถึงแม้ว่าการตรวจสอบจะยังอยู่ในขั้นเบื้องต้นก็ตามข้อมูลระบุว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิดและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ในสายพันธุ์ดั้งเดิมนั้นความเสี่ยงในการเสียชีวิตสำหรับประชาชนที่มีอายุในช่วง 60 ปี อัตราส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 10 คนในผู้ป่วยทั้งหมด 1,000 คน แต่สำหรับไวรัสสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ อัตราส่วนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มเป็น 13-14 คน ในผู้ป่วยทั้งหมด 1,000 คน

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร พบว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการฉีดวัคซีนเป็นต้นมาจนถึงวันที่ 22 มกราคม มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นจำนวน 5.38 ล้านคน เฉพาะในวันที่ 22 มกราคมวันเดียว มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนรวม 409,855 คน ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า จากการเก็บข้อมูลถึงปัจจุบัน พบอัตราการติดเชื้อไวรัสลดลงระหว่าง 1% ถึง 4% ในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษยอมรับว่า หากมองในภาพรวมทั้งสหราชอาณาจักร อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดยังน่ากังวล โดยพบว่าทุก 55 คน จะมีผู้ติดเชื้อโควิด 1 คน และจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานับจนถึงวันที่ 23 มกราคม เพิ่มขึ้น 40,261 คนส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของสหราชอาณาจักรขึ้นเป็น 3,583,907 คนและอยู่อันดับที่ 5 ของโลก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิต สะสมเป็น 95,981 รายแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส