เรียกได้ว่าอยู่ดี ๆ ก็โดนโทรเรียกไปฉีดวัคซีนกลางดึกซะงั้น หลังจากตู้เย็นรักษาอุณหภูมิของโรงพยาบาลเสีย ทำให้วัคซีน COVID-19 จำเป็นต้องกระจายฉีดให้ไวที่สุด เพื่อรักษาประสิทธิภาพ

เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา กลางดึกเกิดเหตุตู้รักษาอุณหภูมิที่บรรจุวัคซีน Moderna (วัคซีน COVID-19) อยู่กว่า 1,600 โดสของโรงพยาบาล Kaiser Permanente ที่เมือง Seattle ขัดข้อง ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องกระจาย ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้เร็วที่สุดภายในตี 5 ครึ่งของอีกวัน มิฉะนั้นวัคซีนจะมีประสิทธิภาพที่น้อยลงซึ่งจะเป็นเหตุให้ต้องทิ้งในที่สุด

โดยในคืนนั้น เวลา 5 ทุ่ม สาธารณสุขทำการประสานงานกับโรงพยาบาลอีก 2 โรงพยาบาล ทำการโทรเรียกประชาชนให้มารับวัคซีนได้ในคืนนั้นเลย และเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นประชาชนกว่าพันคนได้ออกมาตั้งแถวรับวัคซีนกันให้วุ่นที่โรงพยาบาลต่าง ๆ จนหมด 1,600 โดย ภายในเวลาตี 3 ครึ่ง ของเช้าวันนั้น

จากการสัมภาษณ์จากประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีนนั้น มีทั้งที่กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ พักผ่อนอยู่ที่บ้าน เช่น ดูโทรทัศน์ ล้างจาน หรือบางส่วนเข้านอนแล้ว ก่อนโดนโทรเรียกมาฉีดวัคซีนเป็นการเร่งด่วน ซึ่งบางคนก็มา ทั้งชุดนอน หรือชุดคลุมอาบน้ำเลย

อ้างอิง : The New York Times, The Seattle Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส