เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา กลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) แถลงผ่านทางบัญชีเวยป๋อ ว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบลูกผสมตัวใหม่ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ให้ทำการทดลองทางคลินิกแล้ว

สถาบันวัคซีนและเซรุ่มแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านชีววิทยาศาสตร์ของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เป็นหน่วยงานพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวนี้ โดยอิงจากลักษณะโครงสร้างของตำแหน่งตัวรับ-ยึดเกาะ (receptor-binding domain) ภายในสไปก์โปรตีน หรือ โปรตีนเอส (S protein) ของเชื้อไวรัสฯ และสร้างสำเนาของโปรตีนเอสที่ไม่เป็นอันตราย เพื่อเร่งการเกิดแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์

สถาบันฯ ระบุว่า วัคซีนตัวนี้มีความสมบูรณ์และเหมาะสำหรับกระบวนการผลิตขนาดใหญ่ และเนื่องจากกระบวนการนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงไม่จำเป็นต้องผลิตในสถานที่มีระดับความปลอดภัยทางชีวภาพสูง

วัคซีนแบบลูกผสมนี้ ถือเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่สามของบริษัท ถัดจากวัคซีนชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง (Beijing Biological Products Institute) สังกัดกลุ่มฯ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ได้รับอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข และวัคซีนชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาอู่ฮั่น ในเครือของกลุ่มฯ ที่ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่า จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2564 จีนได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วมากกว่า 161.12 ล้านโดสทั่วประเทศ

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส