ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกได้เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 (COVID-19) ให้กับประชาชนเพื่อลดการแพร่ระบาด การสูญเสียชีวิตและการกู้คืนเศรษฐกิจให้กลับมาดังเดิม ไฟเซอร์ (Pfizer) ผู้ผลิตยาที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิด – 19 รายแรกในสหรัฐฯ เผยกำลังทดสอบขั้นต่อไปว่าผู้ที่รับวัคซีนครบแล้ว 2 เข็มจำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 3 เพิ่มเติมอีกหรือไม่ และให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีโอกาสเป็นไปได้

ในระหว่างงานเปิดตัววัคซีนของ CVS Health ผู้สื่อข่าวของ CNBC ได้รับการสัมภาษณ์จาก Albert Bourla ซีอีโอของไฟเซอร์ว่า “สถานการณ์ที่เป็นไปได้คือมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในระหว่าง 6 – 12 เดือน จากนั้นก็จะมีการฉีดวัคซีนประจำทุกปี แต่ทั้งหมดนี้ต้องได้รับการยืนยันอีกครั้ง”

วัคซีนป้องกันบางโรค เช่น โปลิโอ จะฉีดเพียงแค่เข็มเดียวก็สามารถป้องกันโรคได้ตลอดกาล แต่ก็มีวัคซีนอย่างไข้หวัดใหญ่ที่จำเป็นต้องฉีดป้องกันทุกปี ซึ่งไวรัสโควิดมีความคล้ายกับไวรัสไข้หวัดใหญ่มากกว่าไวรัสโปลิโอ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะต้องฉีดซ้ำในระยะ 6 – 12 เดือนเพื่อเพิ่มการป้องกัน

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ ในขณะที่หลายประเทศกำลังเริ่มฉีดและรอวัคซีนอยู่นั้น หากผู้ผลิตวัคซีนยืนยันว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่มเข็มที่ 3 ในระยะ 6 – 12 เดือน นั่นหมายความว่าอาจส่งผลทำให้ความต้องการวัคซีนเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส