ที่ประเทศแคนาดาพบเคสประชาชนเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันเป็นรายที่ 2 หลังได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของ AstraZeneca จากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 500,000 โดส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รายงานพบว่า ผู้ได้รับวัคซีนเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันและมีเกล็ดเลือดต่ำหลังจากได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมคุ้มกันจาก AstraZeneca ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก และทางรัฐบาลแคนาดายังคงตัดสินใจฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนต่อไป

ในขณะนี้ผู้ป่วยที่เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันกำลังรับการรักษาอยู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขของแคนาดาได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยมีที่อยู่อาศัยที่รัฐแอลเบอร์ตา (Alberta)

รัฐบาลยังคงใช้วัคซีน AstraZeneca ต่อไป เพราะวิเคราะห์ว่า ผลประโยชน์ที่ได้รับคุ้มค่ามากกว่าความเสี่ยงที่จะมีเคสที่ผู้ได้รับวัคซีนเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน โดยหน่วยงานด้านสุขภาพของแคนาดากล่าวว่า “(เรา)จะตรวจสอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และประเมินเรื่องความกังวลในด้านความปลอดภัย”

วันอังคารที่ผ่านมาเป็นวันที่มีเคสผู้ป่วยแรกที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยในวันต่อมาหน่วยงานด้านสุขภาพของแคนาดาก็ออกมายืนยันว่า จะยังคงฉีดวัคซีน AstraZeneca ต่อไป

ในอีกฝั่งหนึ่งก็มีหน่วยงานที่แนะนำว่า ไม่ควรฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้กับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 55 ปี และในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส