วันพุธที่ 21 เมษายน โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศให้ธุรกิจขนาดเล็กและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอนุญาตให้พนักงานลางานแบบได้รับค่าจ้างเพื่อไปฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลจะช่วยเหลือบริษัทหรือองค์กรเหล่านี้ผ่านการคืนภาษีจากเครดิตภาษีการลาที่ยังได้รับเงินค่าจ้าง (The paid leave tax credit) เพื่อให้สหรัฐฯ ไปถึงเป้าหมายการรับวัคซีน 200 ล้านโดสใน 100 วันที่ไบเดนรับตำแหน่งคือในวันพฤหัสบดีนี้

ไบเดนได้ลงนามในรัฐบัญญัติแผนการช่วยเหลือของสหรัฐฯ ปี 2021 (American Rescue Plan Act of 2021) ให้เครดิตภาษีการลาได้รับเงินค่าจ้างแก่บริษัทและและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีพนักงานน้อยกว่า 500 คนอนุญาตให้พนักงานลางานแบบได้รับค่าจ้างไปฉีดวัคซีน และรองรับผลกระทบหรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนให้พนักงานสามารถล่าป่วยแบบได้รับค่าจ้างได้ 80 ชม. (10 วัน) ด้วยค่าจ้างสูงสุด 511 เหรียญ (16,000 บาท) ต่อวัน ตั้งแต่ 1 เมษายน – 30 กันยายน 2021

รัฐบาลกล่าวกระตุ้นว่าการให้พนักงานลาไปฉีดวัคซีนเป็นการลงทุนในด้านความปลอดภัย ผลผลิต และสุขภาพของพนักงานและคนรอบตัวของนายจ้างเอง รวมทั้งพนักงานในสหรีฐฯ ไม่ควรขาดรายได้ในการไปฉีดวัคซีนหรือพักรักษาตัวเมื่อได้รับผลข้างเคียง

โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 78 ปี มีความมุ่งมั่นให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีน 200 ล้านโดสภายใน 100 วันที่ท่านได้รับตำแหน่ง ซึ่งได้ทำงานแข่งกับเวลาในทุกนาทีเพื่อให้สหรัฐฯ ไปถึงเป้าหมายนี้

ที่มา : cnet และ whitehouse.gov ภาพปก : whitehouse.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส