คณะกรรมาธิการยุโรป (The European Commission) ฟ้อง AstraZeneca เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามสัญญา ส่งวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า และไม่มีการวางแผนที่น่าเชื่อถือเพื่อให้แน่ใจว่าจะจัดส่งสินค้าทันเวลา

ในสัญญาที่คณะกรรมาธิการยุโรปทำกับ AstraZeneca ส่วนหนึ่งมีเนื้อความว่า “บริษัทจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการส่งวัคซีน 180 โดสให้กับคณะกรรมาธิการยุโรปในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี และจะจัดส่งจำนวนรวม 300 ล้านโดสในช่วงธันวาคมถึงมิถุนายน”

ในวันที่ 12 มีนาคม AstraZeneca กลับออกมากล่าวว่า บริษัทจะจัดส่งวัคซีนได้ 1 ใน 3 ของที่สัญญาไว้ และหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้นทางคณะกรรมาธิการยุโรปจึงยื่นฟ้องร้อง AstraZeneca เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยมี 27 ประเทศจากสหภาพยุโรปที่สนับสนุนการฟ้องร้องครั้งนี้

สเตลลา ไคเรียคิเดส (Stella Kyriakides) นักจิตวิทยาชาวไซปรัสและนักการเมืองของพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นกรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้านอาหารออกมาทวีตว่า หน้าที่หลักของเราคือการให้ความมั่นใจว่ามีการจัดส่งวัคซีนเพื่อการปกป้องสุขภาพของประชากรยุโรป จึงเป็นเหตุผลที่คณะกรรมาธิการยุโรปเดินหน้าการดำเนินการทางกฎหมายกับ AstraZeneca

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส