The New York Times ได้รายงานว่า Ms. von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเผยสหภาพยุโรปจะเปิดให้ชาวอเมริกันที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ครบแล้วและมีใบรับรองการฉีดวัคซีนสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในฤดูร้อนได้ หลังจากที่สหภาพยุโรปได้ปิดการเดินทางที่ไม่จำเป็นจากนานาประเทศเพื่อลดการแพร่ระบาดมานานนับปี

สมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรปจะยอมรับทุกคนที่ได้รับวัคซีนซึ่งผ่านการรับรองจาก E.M.A. หรือหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาของสหภาพยุโรป (European Medicines Agency) โดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่ง E.M.A. ได้อนุมัติทั้ง 3 วัคซีนของสหรัฐฯ ได้แก่ Moderna, Pfizer และ Johnson & Johnson แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่จะเปิดให้เดินทางว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

สหภาพยุโรปกำลังจะออกใบรับรองการเดินทางดิจิทัล ที่เรียกว่า Digital Green Certificate ให้แก่บุคคลที่ได้รับวัคซีน ผ่านการทดสอบเป็นลบ และหายป่วยจากโควิด – 19 แล้วว่ามีความปลอดภัยสามารถเดินทางไปมาหาสู่ภายในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปได้

การเปิดรับชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนเดินทางเข้าสู่สหภาพยุโรปนั้นเกิดขึ้นจากความมั่นใจถึงความก้าวในการฉีดวัคซีนของสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้อัปเดตสถานะคำแนะนำ ระดับ 4 : ห้ามเดินทาง (Level 4: Do Not Travel) ไปยังประเทศต่าง ๆ มากถึง 80% ของทั่วโลก นั่นหมายความว่าแม้หลายประเทศจะต้อนรับการเดินทางจากพลเมืองของสหรัฐฯ แต่หากประเทศใดไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดหรือมีการฉีดวัคซีนน้อยจนไม่ทำให้เกิดความมั่นใจได้ ก็มีโอกาสน้อยที่จะได้รับผู้เดินทางจากสหรัฐฯ

ส่วนประเทศไทยอยู่ในคำแนะนำการเดินทางของสหรัฐฯ ที่อัปเดตเมื่อ 20 เมษายน 2021 ใน Level 2: Exercise Increased Caution คือ เดินทางอย่างระมัดระวัง ซึ่งหากสามารถรักษาระดับนี้ไว้ได้ก็จะมีโอกาสรับผู้เดินทางจากสหรัฐฯ อย่างมากมายในอนาคต

ที่มา : cnet และ nytimes ภาพปก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส