เว็บไซต์สปุตนิกนิวส์ (Sputniknews) ระบุว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มกังวลมากขึ้นว่าจะแพร่ระบาดไปยังสัตว์ได้ จนบังคับให้ต้องฆ่าสัตว์ในฟาร์มหลายล้านตัว เพื่อพยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาด

รัสเซียจึงพยายามคิดค้นและวิจัย พร้อมกับขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์เป็นครั้งแรกของโลกขึ้น วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่าคาร์นิแวค คอฟ (Carnivac-Cov) ได้รับการพัฒนาโดยศูนย์ควบคุมดูแลสุขภาพสัตว์แห่งชาติ หรือ Federal Center for Animal Health จากการทดลองเบื้องต้นยังไม่พบผลข้างเคียงใด ๆ ระหว่างการทดลอง

คอนสแตนติน ซาเวนคอฟ รองหัวหน้าของโครงการนี้กล่าวว่า “สุนัข แมว จิ้งจอกอาร์กติก ตัวมิงค์ สุนัขจิ้งจอกและสัตว์อื่น ๆ มีส่วนร่วมในการทดลองทางคลินิกของคาร์นิแวค คอฟ (Carnivac-Cov) ที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งผลการทดสอบช่วยให้เราสามารถสรุปได้ว่าวัคซีนตัวนี้ไม่เป็นอันตรายสำหรับสัตว์และมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันสูงด้วย”

ขอบคุณภาพจาก Sputniknews

เบื้องต้น สื่อท้องถิ่นของรัสเซียระบุว่าปัจจุบันรัสเซียกำลังวางแผนผลิตวัคซีนคาร์นิแวค คอฟ (Carnivac-Cov) ให้ได้จำนวนที่ 3 ล้านโดสต่อเดือนและอาจจะเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นเป็น 5 ล้านโดสต่อเดือนต่อไป

วัคซีนตัวนี้เป็นที่สนใจมากมายจากนานาประเทศทั่วโลกทั้งกรีซ ออสเตรเลีย โปแลนด์ แคนาดา สหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐฯ และฟินแลนด์กำลังพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับสัตว์เช่นกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ นอกจากนี้ยังพบว่าเชื้อโควิดสามารถแพร่กระจายไปยังตัวซิมเมียนและสัตว์เลี้ยงอย่างแมวได้ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส