หลังจากที่ประเทศไทยของเรามีการจองคิวฉีดวัคซีนผ่านแอป ‘หมอพร้อม’ ไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้เราจะพาไปดูเว็บไซต์สำหรับจองวัคซีนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวกันบ้าง จากข้อมูลล่าสุดพบว่าประเทศลาวมีจำนวนวัคซีนต้านโควิด-19 ทั้งสิ้นราว ๆ 1,528,000 โดส แบ่งเป็น

-วัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ได้รับความช่วยเหลือจากการบริจาคของประเทศจีนจำนวน 1,400,000 โดส

-วัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX ) ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) 123,000 โดส และของสปุตนิก วี (Sputnik V) จากรัสเซียอีก 5,000 โดส

ซึ่งประชาชนจะทำการจองผ่านเว็บไซต์ vaccinatelaos.la พอเข้ามาหน้าแรกจะพบกับข้อมูลเบื้องต้นที่ทุกคนต้องรู้ โดยบอกไว้อย่างชัดเจนมาก อย่างเช่น ฉีดเมื่อไร ต้องไปฉีดที่ไหน ใครสามารถฉีดได้บ้างและหลังฉีดวัคซีนจะมีผลข้างเคียงอย่างไร พร้อมวิธีรักษาเบื้องต้น

ทางเว็บไซต์มีสโลแกนว่า Get the facts. Get the shot. Defeat COVID-19. #VaccinateLaos พร้อมเชิญชวนให้คนลาวออกมาฉีดวัคซีนกันเยอะ ๆ หากเราอ่านข้อมูลเสร็จสิ้นก็เริ่มกดที่คำว่า Go to pre-register จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาเพื่อบอกว่าแต่ละคนสามารถจองคิวได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น ห้ามจองหลายครั้งเด็ดขาด แล้วขั้นตอนต่อไปก็จะนำไปสู่การกรอกข้อมูลต่าง ๆ เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนต่อไป

นอกจากนี้ตัวเว็บไซต์ยังมีการให้ความรู้กับประชาชนด้วยภาพกราฟิกที่ดูชัดเจนด้วย อย่างเช่นการให้ข้อมูลว่าประชาชนประเภทไหนที่จะได้สิทธิในการฉีดวัคซีนก่อน โดยใช้แผนภูมิพีระมิด แบบสามเหลี่ยมอย่างที่เห็น ซึ่งเป็นการเรียงลำดับประเภทของประชาชนที่จะได้ฉีดวัคซีนก่อน

ส่วนอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นการให้ข้อมูลว่าหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว คุณอาจจะมีโอกาสเจอผลลัพธ์อย่างไรได้บ้าง เช่นอาการข้างเคียงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมกับมีทิปส์เบื้องต้นที่ประชาชนควรรู้บอกเอาไว้อย่างเสร็จสรรพ เผื่อเจอผลข้างเคียงอย่างข้างบน อีกทั้งยังมีข้อมูลการติดต่อที่บอกไว้อย่างชัดเจนเช่นกัน ในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส