รัฐบาลอินเดียสั่งการให้แพทย์เฝ้าระวังถึงสัญญาณของ ‘เชื้อรามิวคอร์ไมโคซิส (Mucormycosis)’ หรือ ‘เชื้อราดำ’ ซึ่งขึ้นบนร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19 บางราย และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อถึงแก่ชีวิตได้

หน่วยงาน ICMR (Indian Council of Medical Research) ของอินเดียกล่าวว่า แพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีโรคแทรกซ้อนอย่างเบาหวานหรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องควรระวังถึงสัญญาณของเชื้อราดำเป็นพิเศษ โดยจะมีอาการเช่น การปวดไซนัส จมูกอุดตันข้างเดียว ปวดหัวข้างเดียว ปวด ชา และปวดฟัน

ผู้ที่ติดเชื้อจากเชื้อราดำ จมูกจะเปลี่ยนเป็นสีดำ ตาเริ่มพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด เห็นภาพซ้อน มีอาการปวดหน้าอก หายใจลำบาก หรืออาจไอเป็นเลือดได้ จากการสังเกตพบว่า ผู้ที่ติดเชื้อเชื้อราดำมีความเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเบาหวานอย่างมาก

รายงานทั่วโลกเผยว่า ที่สหราชอาณาจักร อเมริกา ฝรั่งเศษ ออสเตรีย บราซิล หรือเม็กซิโกก็พบกรณีดังกล่าวเช่นกัน เพียงแต่มีปริมาณน้อยกว่าที่อินเดียอย่างมาก และหนึ่งในสาเหตุหลักก็คือโรคเบาหวาน และการไม่พยายามรักษาโรคเบาหวานของผู้ป่วย

หัวหน้าแผนกจักษุวิทยาที่โรงพยาบาลฟอร์ติส (Fortis Hospital) ในมุมไบกล่าวว่า ใน 2 สัปดาห์นี้เขาได้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากเชื้อราดังกล่าวอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเทียบกับสถานการณ์ก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

แพทย์ที่รักษาผู้ป่วยต่างให้ข้อมูลในทางเดียวกันว่า ผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 และมีเชื้อราดำบางรายก็เสียชีวิต และบางรายก็สูญเสียการมองเห็น โดยเขากล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาพบผู้ป่วยเพียงรายเดียวต่อปี แต่ตอนนี้เขาพบผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวหนึ่งรายต่อหนึ่งสัปดาห์

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส