เมื่อวานนี้รัฐบาลไต้หวันได้ประกาศเปิดตัวระบบเช็กอินเพื่อการเฝ้าระวังโควิด-19 แบบเดียวกับที่ประเทศไทยของเราทำไว้แล้วก่อนหน้านี้นั่นคือ “ไทยชนะ”

ระบบเช็กอินของไต้หวันนี้มีชื่อระบบว่า “จี๋ก่วนเจีย” (疾管家) เป็นระบบติดตามการสัมผัสสำหรับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ โดยระบบนี้สามารถยืนยันตัวตนได้เสร็จภายใน 5 วินาทีเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องโหลดแอป หรือเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเลยก็ได้

การใช้ระบบนี้จะเป็นการสแกน QR Code บนสมาร์ตโฟนต่าง ๆ ได้ทุกระบบที่รองรับ ด้วยแอปกล้องในเครื่องเอง หรือแอป LINE ผ่าน LINE Official Account เพื่อดึงข้อมูลรหัสสถานที่ไปส่งเป็นข้อความ SMS ไปที่เบอร์ 1922 ต่างจากประเทศไทยที่เป็นการเข้าเว็บไซต์เพื่อเช็กอิน และในกรณีที่ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นปกติไม่รองรับการใช้กล้องหรือสแกน QR Code ก็จะสามารถพิมพ์รหัสสถานที่และส่งไปที่เบอร์ 1922 ได้เช่นกัน

ในการส่งข้อความ SMS ไปยังเบอร์ 1922 นี้จะไม่มีการคิดค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้แทน โดยข้อมูลจะถูกเก็บไว้กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เป็นเวลา 28 วัน โดยไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวใด ๆ

อ้างอิง : Focus Taiwan, Executive Yuan, LINE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส