อินเดียสั่งเฝ้าระหว่างกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อเชื้อราดำอย่างเข้มงวด สร้างความกดดันอย่างมากให้กับสถานพยาบาลซึ่งต้องรับมือกับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก หลังจากอินเดียกลายเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดในโลก

การติดเชื้อ ‘เชื้อราดำ’ หรือ ‘มิวคอร์ไมโคซิส (Mucormycosis)’ มักเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้จมูกผู้ป่วยเปลี่ยนเป็นสีดำ ตาพร่ามัว ปวดหน้าอก หายใจลำบาก และไอเป็นเลือด

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า สาเหตุจากการติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการรักษาไวรัสโควิด-19 ด้วยเสตียรอยด์ เพราะทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมักพบอาการดังกล่าวกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยเช่นเดียวกัน

การติดเชื้อราชนิดนี้นำไปสู่การเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19

ลาฟ เอการ์วัล (Lav Agarwal) เลขาธิการสาธารณสุข

ทางกระทรวงสาธารณสุขอินเดียไม่ได้รายงานถึงยอดผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 ที่มีเชื้อราดำ แต่การรายงานจากรัฐมหาราษฏระเผยว่า พบเคสผู้ป่วยที่พบเชื้อราดังกล่าวสูงถึง 1,500 เคสแล้ว

ในตอนนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 25.77 ล้านราย มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา มียอดผู้เสียชีวิต 3,874 รายต่อวัน โดยมียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 287,122 ราย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญต่างกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์และบุคลากร จึงทำให้ไม่สามารถตรวจหาตัวเลขที่แท้จริงได้

การติดเชื้อจากเชื้อราดำได้สร้างภาระให้กับแพทย์และพยาบาลอย่างมาก เพราะเป็นอาการที่รุนแรงและรักษาได้ยาก ต้องใช้ทีมแพทย์ศัลยกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องหู จมูก คอ ตา และระบบประสาทในการรักษาการติดเชื้อจากเชื้อราดำ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส