การวิจัยทางคลินิกของวัคซีนโควิด-19 จาก Moderna พบว่า สามารถฉีดได้กับเด็กวัย 12-17 ปี โดยเบื้องต้นยังไม่พบอาการใหม่ใด ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ได้รับวัคซีน ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ Moderna จะเป็นวัคซีนตัวที่ 2 หลังจาก Pfizer/BioNTech ที่อเมริกาอนุมัติให้ฉีดกับเด็กวัยรุ่น

ในตอนนี้วัคซีนของ Moderna ได้รับการยินยอมให้สามารถฉีดกับผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปได้ และทางบริษัทกำลังจะส่งข้อมูลจากการวิจัยการฉีดวัคซีนในเด็กวัยรุ่นไปให้กับองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration: FDA) รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ สำหรับการอนุมัติฉุกเฉินให้ใช้งานในต้นเดือนมิถุนายน

ทางหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในการตรวจสอบผลการศึกษาจากทาง Pfizer/BioNTech ซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหากทางหน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบงานวิจัยของ Moderna ด้วยขั้นตอนเดียวกันก็จะทำให้ Moderna ได้รับการอนุมัติในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

เด็กวัยรุ่นโดยทั่วไปเมื่อติดเชื้อโควิด-19 มักจะมีอาการไม่รุนแรง หรือบางรายไม่เกิดอาการเลยก็มี อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดก็ยังถือเป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้มีการป่วยขั้นรุ่นแรงอยู่ดี อีกทั้งเด็กที่ได้รับเชื้อยังสามารถแพร่เชื้อแม้ไม่แสดงอาการได้อีกด้วย ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้กับเด็กวัยรุ่นทั่วอเมริกาจึงมีความสำคัญในการลดหย่อนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และทำให้ประชาชนสามารถกลับมามีวิถีชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส