กระทรวงสาธารณสุขเยอรมันประกาศข่าวดีว่า ในตอนนี้สัดส่วนประชากรชาวเยอรมันที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกไล่เข้ามาทันอเมริกาแล้ว ซึ่งจะเป็นผลดีในการลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ในอนาคต

การเริ่มต้นจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของเยอรมนีถือว่า ไม่ได้รวดเร็วเหมือนอย่างสหรัฐฯ อังกฤษ หรืออิสราเอล แต่ถึงแม้ว่าจะเริ่มต้นช้า รัฐบาลก็สามารถจัดหาวัคซีนโควิด-19 และดำเนินการฉีดให้กับประชากรได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สหรัฐฯ เริ่มต้นเร็วกว่าเพื่อน แต่ในวันนี้เยอรมนีได้ไล่ตามทันเป็นครั้งแรกสำหรับสัดส่วนผู้ฉีดโดสแรก จากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า มันจึงสำคัญมากที่ประชาชนได้รับวัคซีนได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี

จากตัวเลขทางสถิติพบว่า มีประชากรชาวเยอรมัน 55% ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว และมี 37% ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้ง 2 โดส

รมว.สาธารณสุขของเยอรมันกล่าวว่า จำนวนวัคซีนที่เข้ามาจะมีจำนวนมากเกินกว่าความต้องการในไม่ช้า และจะทำให้เยอรมนีสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้ที่ผ่านเข้ามาตามศูนย์กลางเมืองหรือตามศาสนสถาน เป็นต้น

ปัจจุบันเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 3.728 ล้านราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อล่าสุดจำนวน 808 ราย ในวันพุธที่ 30 มิถุนายน ในขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตใหม่ 56 ราย ทำให้มียอดสะสมเท่ากับ 90,875 ราย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส