โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เผยถึงข้อมูลวัคซีน Moderna ว่าเป็นวัคซีนชนิด mRNA ผลิตโดยใช้สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ทำให้ร่างกายสร้างโปรตีนที่สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา และจากการวิจัยพบว่าวัคซีนชนิด mRNA มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสได้มากกว่า 90%

ผศ. นพ. วิชัย เตชะสาธิต (กลาง) และ ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ (ซ้าย)

ผศ. นพ. วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อและผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เผยว่า วัคซีน Moderna เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย (Expat) ที่ยังไม่ได้เข้าถึงวัคซีนจะพิจารณาให้ฉีดเป็นกลุ่มแรกโดยคำนึงถึงผู้ป่วยของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนบุคคลไหนที่ฉีด Sinopharm หรือ Sinovac ครบ 2 เข็ม มีข้อมูลพบว่าอาจมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอกับสายพันธุ์ Delta จึงต้องการฉีด Moderna เป็น booster อีก 1 เข็ม หลังจากได้รับวัคซีนเข็มสองแล้วนานเกิน 3-6 เดือนก็สามารถฉีดได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่ฉีด AstraZeneca เข็มแรกมาแล้ว ทางบำรุงราษฎร์เห็นว่าควรฉีดให้ครบ 2 เข็มก่อนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ได้สูงสุด จึงไม่แนะนำให้สลับมาฉีด Moderna แต่ให้รอวัคซีนที่กำลังจะออกเป็นเจนเนอเรชันใหม่ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตกำลังดำเนินการผลิตอยู่ วัคซีนดังกล่าวจะป้องกันโควิด-19 ได้หลากหลายสายพันธุ์คล้าย ๆ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่เรียกกันว่า Multi-variant vaccine ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตในไตรมาส 1 ปี 2565 และทยอยส่งมอบราวกลางปี ดังนั้นผู้ที่ฉีด AstraZeneca จึงไม่มีความจำเป็นต้องจอง Moderna กับทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ในช่วงนี้

วัคซีน Moderna มีอาการข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด ส่วนอาการอื่น ๆ อาจมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้และคลื่นไส้อาเจียน ส่วนมากอาการไม่รุนแรงและหายไปได้เองหลังฉีดยาประมาณ 2 – 3 วัน 

ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า “จากการจัดสรรวัคซีนของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ทำให้บำรุงราษฎร์ได้รับวัคซีน Moderna ในจำนวนน้อยกว่าที่จอง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการและกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรมที่สุด โดยคำนึงถึงหลักความปลอดภัย และประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เห็นว่าควรมีความมั่นใจระดับหนึ่งแล้วจึงเปิดให้จองวัคซีนและชำระเงินล่วงหน้าเมื่อทราบจำนวนที่แน่นอนแล้ว โดยราคาของวัคซีน Moderna ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จำหน่ายอยู่ที่เข็มละ 1,650 บาท

การจองวัคซีนกับทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์สามารถได้เพียงช่องทางเดียวคือ เว็บไซต์ Bumrungrad.com ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะครบเต็มจำนวน โดยผู้ที่สนใจต้องกรอกแบบสอบถามและยินยอมเผยประวัติการฉีดวัคซีนกับทางโรงพยาบาล ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ไหม จากนั้นจะมีแบบฟอร์มการชำระเงินเข้าไปทางอีเมลเพื่อชำระเงินค่าจองต่อไป

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ขอสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ป่วยที่มีประวัติการรักษากับโรงพยาบาลก่อน จึงจะเปิดให้แก่บุคคลทั่วไปเป็นลำดับถัดไป และขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงินหรือโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่น เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการความเหมาะสมและความปลอดภัยของผู้ที่ได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตามทางบำรุงราษฎร์เน้นย้ำว่าควรฉีดวัคซีนที่มีหรือสามารถเข้าถึงในระหว่างนี้ไปก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพราะวัคซีนทุกชนิดสามารถลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงได้นั่นเอง ทั้งนี้คุณสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดหรือจะรอทั้งนั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส