โนฟิเลีย ชาฟรี บัคเตียร์ (Novilia Sjafri Bachtiar) นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมทดลองวัคซีน Sinovac ในอินโดนีเซียได้เสียชีวิตลง โดยคาดการณ์ว่าสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

การเสียชีวิตของเธอเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศอินโดนีเซียเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สูงที่สุด โดยอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีน Sinovac ให้ประชาชนเป็นวัคซีนหลัก

สำนักข่าวอินโดนีเซียรายงานว่า สาเหตุการตายของโนฟิเลียมาจากการติดเชื้อโควิด-19 และศพของเธอได้ถูกฝังตามมาตรการโควิด-19

เธอเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองจำนวนมากให้กับบริษัท BioFarma รวมถึงการทดลองทางคลินิกของวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac ด้วย มันถูกผลิตและฉีดให้กับชาวอินโดนีเซียหลาย 10 ล้านคน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้เป็นอิสระจากการระบาดของโควิด-19

เอริก ตอเฮียร์ (Erick Thohir) – รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจ

จากสถานการณ์ล่าสุดที่บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แม้จะได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ครบถ้วน ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่ม Lapor COVID-19 (วันที่ 7 กรกฎาคม 2564) พบว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 131 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดได้รับวัคซีน Sinovac ครบถ้วน ได้เสียชีวิตในเดือนมิถุนายน และอีก 50 คน ได้เสียชีวิตลงในเดือนกรกฎาคม

อัปเดตข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) พบว่าในวันที่ 9 กรกฎาคม 2021 อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 38,124 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,455,912 ราย ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 871 ราย รวมเป็นยอดผู้เสียชีวิตสะสม 64,631 ราย โดยยังไม่มีแนวโน้มว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายใหม่จะลดลง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส