งานวิจัยล่าสุดพบว่า แมวและสุนัขสามารถติดโควิด-19 จากเจ้าของที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยมีการค้นพบแอนติบอดีต้านไวรัสโคโรนาในแมวสัดส่วน 2 ใน 3 และในสุนัขกว่า 40% ที่อาศัยอยู่กับเจ้าของที่เคยติดเชื้อ ซึ่งหมายความว่า สัตว์เลี้ยงเหล่านี้เคยได้รับเชื้อในอดีต โดยแมวที่มักจะนอนร่วมกับเจ้าของจะมีโอกาสได้รับเชื้อมากเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยว่า แมวสามารถรับเชื้อโควิด-19 จากเจ้าของได้ แต่ยังไม่ทราบว่า โอกาสในการติดเชื้อจากมนุษย์นั้นมากหรือน้อยเพียงใด

หากมีคนติดเชื้อโควิด-19 ก็เป็นไปได้สูงมากที่มันจะถูกส่งต่อไปยังสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ใครที่ติดเชื้อโควิด-19 ควรออกห่างจากสัตว์เลี้ยง และไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าห้องนอนของคุณ

โดโรธี บีนเซิล (Dorothee Bienzle) ผู้ร่วมวิจัยและศาสตราจารย์ด้านพยาธิวิทยาทางสัตวแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Guelph ในออนแทรีโอ

งานวิจัยนี้จะถูกตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ในการประชุม ECCMID2021 หรือ European Congress of Clinical Microbiology & Infectious Diseases ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมที่ครอบคลุมและมีอิทธิพลมากที่สุดในด้านการติดเชื้อ โดยมีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 13,000 คนทั่วโลกเข้าร่วม

นักวิจัยได้สำรวจแมวจำนวน 48 ตัว และสุนัข 54 ตัว ที่อาศัยอยู่กับ 77 ครอบครัว (ซึ่งเจ้าของเคยติดเชื้อโควิด-19) เพื่อตรวจหาแอนติบอดี อีกทั้งได้สอบถามเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยง เช่น การจูบ และนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เป็นต้น

ไม่เพียงแค่นั้นนักวิจัยยังสำรวจสุนัขและแมวที่เลี้ยงในศูนย์พักพิงสัตว์จำนวน 75 ตัว รวมถึงแมวจรจัด 75 ตัวที่พบในคลินิกสัตวแพทย์ เพื่อหาแอนติบอดีที่ต้านโคโรนาไวรัสได้เช่นกัน

ผลการตรวจสัตว์ทั้งหมดพบว่า แมวเลี้ยง 32 จาก 48 ตัวตรวจพบแอนติบอดี และสุนัขเลี้ยง 43% ก็ตรวจพบแอนติบอดีเช่นกัน ในขณะที่สุนัขและแมวที่เลี้ยงในศูนย์พักพิงสัตว์และแมวจรจัดเพียง 9% และ 3% ตามลำดับเท่านั้นที่ตรวจพบแอนติบอดี

ข้อมูลที่พบทำให้สรุปได้ว่า โควิด-19 สามารถแพร่จากคนไปสู่สุนัขและแมวที่มีเจ้าของได้มาก ส่วนแมวที่ไม่มีเจ้าของมีการสัมผัสและใกล้ชิดกับมนุษย์น้อยกว่า จึงมีโอกาสติดเชื้อที่ต่ำ

แม้การที่แมวและสุนัขสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์อาจเป็นข่าวร้ายสำหรับกลุ่มคนรักสัตว์ แต่ในข่าวร้ายก็ยังมีเรื่องที่ทำให้พอจะสบายใจได้มากขึ้นเล็กน้อย นั่นคือโดยทั่วไปแล้วแมวและสุนัขที่ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการใด ๆ หรืออาจมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยพบว่า 20% ของสุนัขที่มีเจ้าของมีอาการไม่ร่าเริง ทานน้อย และไอ และ 27% ของแมวที่มีเจ้าของมีอาการน้ำมูกไหล หายใจลำบาก ในขณะที่แมว 3 ตัวจาก 48 ตัวมีอาการค่อนข้างรุนแรง

สำหรับการแพร่เชื้อจากสัตว์เลี้ยงมาสู่คนนั้นมีโอกาสเกิดได้ต่ำมาก อ้างอิงจากศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention: CDC)

อ้างอิง: Live Science

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส