กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ออกคำเตือนสูงสุดในการเดินทางไปสหราชอาณาจักร เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นสูง โดยจัดให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน ‘ระดับ 4’ เพื่อบอกชาวอเมริกันว่า ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศนี้

ถ้าคุณต้องเดินทางไปสหราชอาณาจักร คุณต้องแน่ใจว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสก่อนเดินทาง

ศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC)

อ้างอิงข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2021 สหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 53,969 ราย สูงที่สุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ปัจจุบันสหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 5,433,943 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 128,708 ราย

แม้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตกลับน้อยลงมาก หากเทียบจากข้อมูล ณ วันที่ 13 มกราคม 2021 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 57,100 ราย มีผู้เสียชีวิต 1,243 ราย ในขณะที่ปัจจุบันซึ่งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 50,000 รายต่อวัน กลับมีผู้เสียชีวิต 20 ถึง 60 รายต่อวัน

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของโจ ไบเดน (Biden) เผยว่า กำลังจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญร่วมกับอังกฤษ แคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป เพื่อพิจารณาวิธีที่ดีที่สุดในการเปิดการเดินทางไปต่างประเทศให้มีความปลอดภัยมากที่สุด แม้สายการบินจะคาดการณ์ว่า ข้อกำหนดในการเดินทางไปสหราชอาณาจักรจะถูกยกเลิกอย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคม หรืออาจเลื่อนไปหลังจากนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส