ในวันที่ 20 ก.ค. 64 แอนโธนี เฟาซี (Anthony Fauci) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการพิจารณาคดีของวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผู้ติดเชื้อกว่า 80% ในอเมริกามาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แต่การฉีดวัคซีนที่ได้การรับรองทำให้ป้องกันการเสียชีวิตหรือเข้าโรงพยาบาลได้ถึง 90%

การพิจารณาคดีในครั้งนี้มี แรนด์ พอล (Rand Paul) วุฒิสภาสหรัฐฝ่ายรีพับลิกัน ที่กล่าวหาเฟาซีว่า เขาโกหกเรื่องที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติให้ทุนสนับสนุนการวิจัยที่สถานบันวิจัยไวรัสวิทยาอู่ฮั่นของจีน

ประเด็นเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสเป็นประเด็นร้อนแรงในอเมริกา ซึ่งพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมว่า ไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดนั้นได้รับการพัฒนาในห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนหรือไม่

ด้านโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของอเมริกา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ แต่ได้สั่งการให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับจุดกำเนิดของไวรัสชนิดนี้ในเดือนพฤษภาคม และรายงานกลับภายในระยะเวลา 90 วัน ซึ่งอีกหนึ่งทฤษฎีที่แพร่หลายมากคือ ไวรัสมีต้นกำเนิดมาจากสัตว์และส่งต่อมาสู่มนุษย์

สำหรับสายพันธุ์เดลตานั้นถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดียช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมันได้แพร่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ ซึ่งอเมริกาก็เป็นหนึ่งในนั้น ทำให้ในปัจจุบันสายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักที่พบเจอได้ทั่วไปในผู้ติดเชื้อโควิด-19

สัปดาห์ที่ผ่านมาอเมริกามียอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 239 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 48% และในวันที่ 18 ก.ค. 64 สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 40,553 ราย มากที่สุดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส