กัมพูชาจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 (booster shot) โดยสลับระหว่างวัคซีนของ AstraZeneca และวัคซีนจากประเทศจีน เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ในประกาศเริ่มต้นแคมเปญวัคซีนสำหรับวัยรุ่นอายุ 12 – 17 ปี นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้กล่าวว่า วัคซีนโดสที่ 3 จำนวน 500,000 ถึง 1,000,000 โดส จะถูกฉีดให้กับบุคลากรที่ทำงานด่านหน้าเป็นสำคัญ

ใครที่ได้รับวัคซีนจากจีนได้แก่ Sinopharm และ Sinovac จะได้รับวัคซีนของ AstraZeneca ในเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิ ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนจาก AstraZeneca ครบ 2 โดส จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นวัคซีนของ Sinovac

ในสัปดาห์ที่ผ่านมากัมพูชาทำการล็อกดาวน์ 8 จังหวัดที่ติดกับเขตชายแดนประเทศไทย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศไทยในปัจจุบัน

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ออกมาประกาศว่า พบไวรัสสายพันธุ์เดลตาในผู้อพยพที่กลับมาจากประเทศไทย และในตอนนี้พวกเขาก็เข้ามาอยู่ในชุมชนท้องถิ่นแล้ว

เรากำลังแข่งขันกับสายพันธุ์ใหม่ เราต้องดำเนินการในวันนี้ และเราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียใจในวันรุ่งขึ้น

ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำกัมพูชากล่าวในแถลงการณ์

ในช่วงปีที่ผ่านมากัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดี อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมากลับไม่สามารถควบคุมได้ จนทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมกลายเป็น 75,917 รายในปัจจุบัน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1,350 ราย อ้างอิงจาก WHO

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส