กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศว่า ชาวญี่ปุ่น 2 คน เสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ซึ่งเป็นวัคซีนจากล็อตที่รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งระงับการฉีดให้ประชาชน เพราะตรวจพบว่ามีการปนเปื้อน

ผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุในช่วง 30 – 40 ปี ได้เสียชีวิตในเดือนนี้หลังจากได้รับวัคซีน Moderna เข็มที่ 2 ไม่กี่วัน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ทั้งคู่ต่างได้รับวัคซีนที่ผลิตจาก 1 ใน 3 โรงงานที่มีการระงับการฉีดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปัจจุบันกำลังตรวจสอบว่า สาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากอะไร

ณ เวลานี้ เรายังไม่มีหลักฐานว่า การเสียชีวิตครั้งนี้มีสาเหตุจากวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำการสืบสวนอย่างเป็นทางการ เพื่อหาว่ามีการเชื่อมต่อกับประเด็นนี้หรือไม่

แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตว่า การเสียชีวิตของชายทั้ง 2 คนมีสาเหตุมาจากวัคซีน Moderna แต่ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลในโตเกียวได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า “มันมีหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้ ทำให้ไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของทั้ง 2 เคสได้”

สำนักข่าว NHK รายงานว่า สารปนเปื้อนที่พบในขวดวัคซีนบางขวดในญี่ปุ่นอาจจะเป็นอนุภาคของโลหะ ซึ่งหากได้รับการฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์ก็อาจทำให้เกิดผลเสียได้

ปัจจุบันญี่ปุ่นฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วจำนวน 124 ล้านโดส โดยมีประชาชนจำนวน 44% ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน

อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า จนถึงวันที่ 8 สิงหาคม มีประชากรจำนวน 991 คนที่เสียชีวิตในญี่ปุ่นหลังจากได้รับวัคซีน Pfizer และ 11 คน หลังจากได้รับวัคซีน Moderna แต่ไม่มีการตีแผ่สาเหตุที่เชื่อมโยงระหว่างการฉีดวัคซีนและการเสียชีวิตของผู้ได้รับวัคซีน โดยจากรายงานพบว่า ผู้ที่เกิดอาการไม่พึ่งประสงค์จากการฉีดวัคซีนของ Moderna มีเพียง 0.01% เท่านั้น

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส