ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.ย. 2564 นิวซีแลนด์รายงานว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มีจำนวนลดลง เป็นสัญญาณที่ดีว่า การตัดสินใจล็อกดาวน์ทั่วประเทศนั้นได้ผล สามารถช่วยจำกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาได้

หลังจากพบผู้ติดเชื้อในเดือนกุมภาพันธ์ นิวซีแลนด์ก็สามารถควบคุมและทำสถิติปลอดโควิดเป็นระยะเวลานานถึง 6 เดือน จนล่าสุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาที่เมืองโอคแลนด์เป็นครั้งแรก ทำให้ จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศอย่างฉับพลัน เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปทั่วประเทศ

ล่าสุดในวันพฤหัสบดี นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อจำนวน 49 ราย ลดลงจากวันก่อนหน้าที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 75 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเท่ากับ 736 ราย

ตัวเลขล่าสุดที่ลดต่ำลงทำให้เห็นว่าการประกาศล็อกดาวน์ระดับ 4 นั้นได้ผล แม้แต่กับสายพันธุ์เดลตาก็ตาม

แอชลีย์ บลูมฟิลด์ (Ashley Bloomfield) อธิบดีกรมอนามัยของนิวซีแลนด์

ในตอนนี้ประชากรราว 2 ล้านคนในโอคแลนด์และเมืองรอบ ๆ ยังคงมีการล็อกดาวน์ระดับ 4 อยู่ ในขณะที่เมืองอื่น ๆ ได้รับการลดหย่อนมาตรการลงเหลือระดับ 3

แม้รัฐบาลจะทำหน้าที่ได้ดีจนนิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดโควิดเป็นระยะเวลาหลายเดือน แต่ความล่าช้าของโปรแกรมฉีดวัคซีนก็ทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้น อีกทั้งการปิดพรมแดนประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม ยังส่งผลให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นจากการที่นิวซีแลนด์ต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวอย่างมากอีกด้วย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส