ตามเอกสารของรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 12 ตุลาคม ระบุว่า รัสเซียจะทดสอบสเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิด-19 จากวัคซีน Sputnik V กับกลุ่มอาสาสมัครผู้ใหญ่ในระหว่างที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต

ในการระบาดเมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถพัฒนาและใช้งานวัคซีนป้องโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามชาวรัสเซียจำนวนมากกลับไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเนื่องจากมีความไม่ไว้วางใจและกลัวผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดใหม่

พฤติกรรมการใช้ชีวิต และอัตราการได้รับวัคซีนที่ไม่มากพอส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ก็ได้ออกมาแสดงความตั้งใจว่า รัสเซียจะเร่งรณรงค์การฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาด

สำหรับวัคซีนพ่นจมูกแบบใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้น จะเป็นลักษณะการพ่นจมูกจำนวน 2 โดส โดยจะเริ่มการทดสอบในคลินิกในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และไม่มีการระบุวันที่ที่จะเริ่มต้นทดลองอย่างชัดเจน แม้ทางการรัสเซียจะเคยกล่าวในเดือนมิถุนายนไว้ว่า วัคซีนพ่นจมูกสำหรับใช้ในเด็กอายุ 8 – 12 ปี ได้ถูกทดสอบแล้ว และเตรียมจะใช้งานจริงในเดือนกันยายน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส