เกาหลีใต้ประกาศว่า ประเทศทำตามเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 70% จากทั้งหมด 52 ล้านคนได้สำเร็จ เป็นก้าวสำคัญเพื่อที่จะกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติในเดือนหน้า

เป้าหมายนี้เป็นการวางแผนก่อนเกาหลีใต้เริ่มแคมเปญฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเดือนกุมภาพันธ์ โดยบรรลุเป้าหมายในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สามารถฉีดวัคซีนได้กว่า 36 ล้านโดส

แม้ว่าเกาหลีใต้จะเริ่มต้นโปรแกรมฉีดวัคซีนอย่างทุลักทุเล เพราะมีการล่าช้าและขาดแคลนวัคซีนในช่วงแรก แต่ท้ายที่สุดเกาหลีใต้ก็สามารถเร่งการฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายจนได้ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จคือ อุปทาน (supply) ที่เพิ่มขึ้น และความร่วมมือจากประชาชนในการเข้ารับวัคซีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีใต้จะกลับมาสู่การทำกิจกรรมแบบปกติเริ่มต้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน เร็วขึ้นจากเดิมที่วางแผนไว้ในกลางเดือนพฤศจิกายน

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (Korea Disease Control and Prevention Agency: KDCA) ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “มันเป็นไปไม่ได้ที่จะยุติการระบาดจากการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เนื่องจากสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่กระจายได้สูง แต่การฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายมีความสำคัญอย่างมากในการลดการเกิดกรณีร้ายแรงและการเสียชีวิต”

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถจัดการการแพร่ระบาดได้โดยไม่มีการล็อกดาวน์ แต่ตั้งแต่การระบาดระลอกที่ 4 เกาหลีใต้ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงกว่า 3,000 รายต่อวัน แม้จะมีอัตราการป่วยอาการรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตลดลงก็ตาม

ในปัจจุบันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติในเกาหลีใต้นั้นได้แก่ Moderna, Pfizer/BioNTech, Janssen และ AstraZeneca

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส