ฮ่องกงอนุมัติให้วัคซีนป้องกัน Covid-19 ของบริษัท Sinovac Biotech สามารถใช้กับกลุ่มเด็กอายุ 3 ถึง 17 ปีได้ เพื่อเป็นการรณรงค์ในวงกว้างให้ประชากรจำนวน 7.5 ล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีน

โซเฟีย ชาน (Sophia Chan) รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกด (SFH) ระบุในถ้อยแถลงว่า “วัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีจะได้รับความสำคัญเป็นลำดับแรกในการรับวัคซีนโคโรนาแวค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายไปสู่เด็กในกลุ่มอายุที่น้อยกว่าในระยะต่อไป”

อ้างอิงจากถ้อยแถลงดังกล่าว SFH พิจารณาว่า ประโยชน์ในการอนุมัติให้กลุ่มเยาวชนกลุ่มนี้สามารถรับวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

การขยายช่วงอายุผู้มีสิทธิ์เข้ารับวัคซีนเกิดขึ้นจากแคมเปญรณรงค์การฉีดวัคซีนในเขตศูนย์กลางการเงินของเอเชีย (Asian financial hub) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยปัจจุบันมีประชาชน 67% ได้รับวัคซีน 2 เข็มจาก Sinovac หรือ BioNTech ของเยอรมนี

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลของฮ่องกงได้ประกาศว่า มีการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีก 1 ล้านโดสจาก BioNTech เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน โดยฮ่องกงมีแนวทางการป้องกันโควิด-19 ตามแผนการของปักกิ่งที่จำกัดการเดินทางเพื่อบรรเทาปัญหาการระบาดของโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกที่เน้นการอยู่ร่วมกับโคโรนาไวรัส

แนวทางดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับกลุ่มธุรกิจต่างชาติ โดยพวกเขาคิดว่า ฮ่องกงอาจสูญเสียผู้ลงทุนและผู้มีความสามารถ รวมถึงการแข่งขันในกลุ่มศูนย์กลางทางการเงินอย่างสิงคโปร์หากยังคงไม่ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส