แอฟริกาใต้ประกาศในวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2021 ว่าตนเองกำลังถูกลงโทษจากความสามารถในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่รวดเร็ว เพราะหลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ประเทศทั่วโลกต่างห้ามการเดินทางและบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างกะทันหัน ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวและภาคส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจ

แอฟริกาใต้มีนักระบาดวิทยาและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลกที่ทำให้สามารถตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ได้อย่างรวดเร็วในวงจรชีวิตช่วงแรก โดยปัจจุบันมีการค้นพบเชื้อที่แรกในแอฟริกาใต้ที่ลามไปสู่เบลเยียม บอตสวานา อิสราเอล และฮ่องกง

กระทรวงความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศของแอฟริกาใต้กล่าวว่า “การระงับการเดินทางรอบล่าสุดนี้เหมือนเป็นการลงโทษแอฟริกาใต้ที่สามารถตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว วิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมควรได้รับการปรบมือและไม่ควรถูกลงโทษ”

หลายประเทศทั่วโลกต่างเร่งรีบในวันศุกร์และเสาร์ในการประกาศห้ามการเดินทางไปยังแอฟริกาใต้และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ระบุว่า แม้ประเทศอื่น ๆ จะมีการตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอนเช่นกัน แต่กลับได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงเทียบกับแอฟริกาใต้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ประกาศการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่า สายพันธุ์นี้อาจสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ และทำให้แพร่เชื้อได้มากขึ้น

ต่อเนื่องจากการประกาศการค้นพบสายพันธุ์โอไมครอน ในวันศุกร์ WHO ก็ได้ตั้งชื่อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว และกำหนดให้สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern) และจัดลำดับให้อยู่ในระดับร้ายแรงสูงสุด (most serious level)

กระทรวงต่างประเทศเป็นกังวลว่า การระงับการเดินทางอย่างกะทันหันจะส่งผลกระทบอย่างมากทั้งกับครอบครัว ผู้เดินทาง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจต่าง ๆ ทำให้รัฐบาลของแอฟริกาใต้กำลังพยายามโน้มน้าวให้ประเทศที่สั่งระงับการเดินทางพิจารณาการตัดสินใจใหม่

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส