องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ระบุว่า ปัจจุบันสายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลกแล้วถึง 89 ประเทศ และยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนซึ่งตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอนก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายในเวลา 1.5 ถึง 3 วัน

การแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอนนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการแพร่กระจายที่สูงแม้ในพื้นที่ที่ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ในตอนนี้เรายังไม่ทราบว่า สาเหตุที่โอไมครอนสามารถแพร่ได้อย่างรวดเร็วเป็นเพราะมันสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน หรือมีความสามารถในการแพร่กระจายที่สูงตามธรรมชาติ หรือมีความสามารถทั้งสองอย่างรวมกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงของโอไมครอนนั้นยังไม่มากพอ ข้อมูลเพิ่มเติมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดความรุนแรงและประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนและภูมิคุ้มกันที่มีก่อนหน้า

“ข้อมูลที่มีตอนนี้ยังมีจำนวนจำกัด และยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลและประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบันต่อโอไมครอน” WHO เสริมพร้อมแสดงความกังวลว่า อัตราการเข้าโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ยังคงเพิ่มขึ้น และหากดูจากความเร็วที่เพิ่มขึ้นในตอนนี้ก็เป็นไปได้ว่า ระบบการรักษาพยาบาลอาจล้นไปด้วยผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส