อาจจะไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรซ์สำหรับใครหลายคนเพราะ Sony WH-1000XM5 ที่เพิ่งเปิดตัวออกมานั้น หน้าตาแบบเดียวกับที่เพิ่งหลุดไปก่อนหน้านี้เป๊ะ ก็คือมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ทั้งหมดเลยนั่นเองครับ

Sony WH-1000XM5 มีดีไซน์ที่แตกต่างจากรุ่นเก่าอย่างชัดเจน ดีไซน์ทันสมัย โฉบเฉี่ยวขึ้น ก้านของหูฟังมีขนาดเล็กลง ย้ายไมค์ ด้านการควบคุมตัวหูฟังยังคงเหมือนเดิมกับรุ่นเก่า มีปุ่มลักษณะเดิม ด้านสเปกภายใน Sony เลือกเปลี่ยนไดรเวอร์จากขนาด 40mm ที่ใช้ใน XM4 เป็น 30mm แบบใหม่ที่ Sony บอกว่าจะให้เสียงที่เป็นธรรมชาติ และปรับปรุงเสียงเบสใหม่

ข้อตำหนิหนึ่งของ XM4 คือเรื่องเบสที่มากเกินไปบ้าง Sony จึงแก้จุดนี้ในรุ่นใหม่ด้วย ส่วนระบบตัดเสียง Sony ได้พัฒนาให้สามารถตัดเสียงความถี่ย่านกลางและสูงได้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการใช้ชิปประมวลผล V1 ทำงานร่วมกับชิปตัดเสียงรบกวน QN1 ทำให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม

นอกจากนี้เอง Sony ยังปรับปรุงคุณภาพการโทรศัพท์ด้วยไมโครโฟนใหม่ 4 ตัว และอัลกอริทึม AI ที่ช่วยตัดเสียงรบกวนได้ดีขึ้น รวมถึงมีฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Sony อย่างครบถ้วน ได้แก่ LDAC, DSEE Extreme upscaling, 360 Reality Audio และ Speak to Chat

ถ้าโดยรวมแล้วอาจจะไม่ได้มีความแตกต่างจาก Sony WH-1000XM4 อย่างมีนัยสำคัญยกเว้นเรื่องการดีไซน์ครับ สำหรับค่าตัวนั้นอยู่ที่ 14,990 บาท ซึ่งก็รอวันเริ่มจำหน่ายในไทยเร็วๆ นี้

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส