ELAC นั้นเป็นแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำจากเยอรมันที่สร้างลำโพงไฮเอนด์มานานนะครับ ซึ่งนับอายุถึงปัจจุบันแบรนด์นี้ก็มีอายุ 97 ปีเข้าไปแล้ว ซึ่งปกติแล้วคนเล่นเครื่องเสียงจะรู้จักแบรนด์นี้จากลำโพงบ้านเทพ ๆ หลักแสน หลักล้าน รวมถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วย แต่วันนี้ ELAC ขอบุกเข้าสู่ตลาดลำโพงเล็กสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ ที่จะเอาไปใช้ฟังเพลง เล่นเกมก็ได้ทั้งนั้น แถมยังต่อกับทีวีก็ยังได้อย่าง ELAC Debut ConneX (รหัส DCB41) ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท โซนิค วิชั่น จำกัด

จุดเด่นของ ELAC Debut ConneX

ELAC Debut ConneX
ELAC Debut ConneX

คือเป็นลำโพงแบบ Bookshelf ขนาดย่อม ๆ (ขนาด 5-1/2″ x 9-5/8″ x 8″ ก็น่าจะเล็กที่สุดที่ ELAC ทำแล้ว) แต่ให้เสียงได้ใหญ่เกินตัว ด้วยไดรเวอร์ข้างละ 2 ตัว แบ่งเป็นทวีตเตอร์แบบซอฟต์โดมที่ให้เสียงแหลมขนาด 19 มม. และวูฟเฟอร์เพื่อให้เสียงต่ำขนาด 4.48 นิ้ว พร้อมดีไซน์แบบ Bass Reflex ที่เสริม XBass Enhancer เอกสิทธิ์เฉพาะของ ELAC ที่ออกแบบให้คลื่นเสียงถูกส่งผ่านช่อง bass reflex รูปตัว “S” ที่ด้านหลังของลำโพง ลดเสียงรบกวนจากการระบายอากาศ เพื่อให้เสียงต่ำได้หนักแน่นขึ้น โดยลำโพงรุ่นนี้รองรับความถี่ตั้งแต่ 50 – 20,000 Hz และมีแอมพลิฟายเออร์คลาส D 50 วัตต์ 2 ตัวให้ความดังสูงสุดที่ 102 dB ที่ระยะ 1 เมตร

ELAC Debut ConneX มาในแนวคิด “New Media – Technology digital” เพื่อให้รองรับลูกค้ารุ่นใหม่นิยมดูหนัง-ฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ไอทีเพิ่มมากขึ้น จึงมีความสามารถในการเชื่อมต่อมาแบบจัดเต็มคือ

  • HDMI (ARC) สำหรับต่อกับทีวี ใช้แทนซาวด์บาร์ได้เลย
  • USB สำหรับต่อรับเสียงดิจิทัลจากคอมพิวเตอร์ รองรับสัญญาณระดับ Hi-Res สูงสุด 96kHz 24-Bit ได้
  • Analog Line/Phono ที่เลือกได้ว่าจะต่อจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือต่อจากแหล่งอนาล็อกทั่วไป
  • Optical
  • มีช่องต่อซับวูฟเฟอร์แยกออกไปอีก สำหรับคนที่ต้องการเสียงเบสหนักแน่นขึ้น ก็ซื้อเพิ่มได้
  • แถมรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ในตัว โดยรองรับ Codec aptX เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ดี

ซึ่งเราได้ทดลองฟังเสียงจริงของ ELAC Debut ConneX แล้ว ต้องบอกว่าเป็นลำโพงที่ให้เสียงได้ใหญ่เกินตัวมาก ๆ คือถ้าเอาไปต่อทีวีแทนซาวด์บาร์ เสียงก็ออกมาโอบล้อม กว้างขวาง (แต่รองรับสูงสุดแค่ 2.1 ช่องสัญญาณนะ ไม่สามารถต่อเป็นเสียงรอบทิศทางได้) ถ้าเอาไปฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์ก็ให้รายละเอียดเสียงที่ดี ให้เบสได้หนักแน่นเกินตัว ถ้าเอาไปใช้เป็นลำโพงเล่นเกมก็แยกทิศทางเสียงซ้าย-ขวาได้ดี เสียงไม่แล็คเวลาเล่นเกมด้วย

ตั้งเป้าบุกกลุ่มลำโพงคอมพิวเตอร์

บริษัท โซนิค วิชั่น จำกัดตั้งเป้าให้ ELAC Debut ConneX ชิงส่วนแบ่งตลาดกลุ่มสินค้าลำโพงคอมพิวเตอร์ 30% พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดสิ้นปี 2023

โดยนายสมัคร สมัครคามัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค วิชั่น จำกัด (Zonic Vision Co., Ltd.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องเสียงภายในบ้านในทุกเซกเมนต์ในประเทศไทยปี 2566 นี้ คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์อยู่ที่ 60% ของมูลค่าตลาดรวม จากเทรนด์ความต้องการของลูกค้านิยมสินค้าที่มีคุณภาพเสียงระดับสูง ดีไซน์ทันสมัย สวยงาม มีนวัตกรรม ขณะที่กลุ่มเครื่องเสียงไลฟ์สไตล์ อาทิ ลำโพงบลูทูธ ลำโพงคอมพิวเตอร์ ลำโพงเกมมิ่ง และ Gadget กลุ่มหูฟัง ฯลฯ ก็ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ตามเทรนด์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่มีไลฟ์สไตล์การดูหนัง ฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ไอที ทั้งสมาร์ตโฟน แท็บแลต คอมพิวเตอร์ ที่มีฟังก์ชันการใช้งานเชื่อมต่อได้ง่าย โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีดีมานด์ที่หันมานิยมเครื่องเสียงที่มีความพรีเมียม เลือกใช้สินค้าแบรนด์นำเข้าที่มั่นใจในคุณภาพของเสียงระดับไฮไฟ ในระดับราคาที่จับต้องได้กันมากขึ้น

ราคาของ ELAC Debut ConneX

ELAC Debut ConneX มีให้เลือก 3 สีในไทยคือ ดำ, วอลนัท และส้ม สนนราคาอยู่ที่คู่ละ 26,500 บาท (ซึ่งหน้าร้านอาจมีโปรโมชันลดราคาได้อีกหลายพัน)

สั่งซื้อได้ที่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส