เมื่อ Technics แบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำของญี่ปุ่นในเครือของ Panasonic ได้กลับมาทำตลาดในไทย โดยเริ่มต้นจากหูฟังไร้สายเมื่อปีก่อน ปีนี้ Technics ได้นำ Technics SL-1200MK7 เครื่องเล่นแผ่นเสียงระดับดีเจ (DJ Turntable) กลับมาทำตลาดในไทยอีกครั้ง หลังจาก Technic SL-1200MK2 เคยทำตลาดในไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แล้วก็หายจากตลาดไป!

ตำนานของ Technics SL-1200

Technics SL-1200 จัดเป็นเครื่อง Turntable ที่เป็นที่จดจำของคนทั่วโลก โดยรุ่นแรกออกมาตั้งแต่ปี 1972 เพราะฉะนั้นจนถึงปัจจุบันซีรีส์นี้ก็มีอายุ 51 ปีเข้าไปแล้ว โดยตัวอักษร SL นั้นมาจากคำว่า Stereo และ Player (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมไม่เป็นตัว P) ซึ่งจุดเด่นของเครื่องเล่นตระกูลนี้คือการใช้มอเตอร์หมุนแบบขับเคลื่อนโดยตรง (Direct Drive) ไม่ได้ใช้สายพานเหมือนเครื่องรุ่นอื่น ๆ ทำให้มีความทนทานสูง สามารถใช้งานแบบ DJ ได้ดี

Technics SL-1200MK7 สีเหลืองรุ่น Limited ที่เอามาโชว์ในงาน (แต่ไม่ได้ขาย)

Technics SL-1200 เคยเลิกผลิตไปแล้วเมื่อปี 2010 หลังจากรุ่น MK6 เปิดตัวเมื่อปี 2007 แต่ก็กลับมาผลิตอีกครั้งเมื่อปี 2016 เพราะความนิยมในการเล่นแผ่นเสียง และ DJ ต้องการใช้งานเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เป็นแบบแอนะล็อกมากขึ้น จากนั้น SL-1200MK7 ก็เปิดตัวตามมาในปี 2019

Technics SL-1200MK7 กลับมาขายในไทย

มร.โคเซ ซาไร ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ Technics ได้กล่าวถึงเป้าหมายของการนำ SL1200MK7 เข้ามาทำตลาดในไทยว่า หลังจากเริ่มขายหูฟัง Technics ในไทยปีที่แล้ว ก็มีคนเรียกร้องให้กลับมาขายเครื่องเล่นแผ่นเสียงในไทยสักที

โคเซ ซาไร ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โคเซ ซาไร ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด

แบรนด์ Technics นั้นได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1965 มีการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่หลากหลายมายาวนานมากว่า 50 ปี โดยเฉพาะเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบ Direct drive ซีรีส์ SL-1200 นั้นมียอดขายทั่วโลกมากกว่า 3.5 ล้านเครื่องจนถึงปัจจุบัน โดย Technics มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์วัฒนธรรมทางดนตรี และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมส่งเสริมพัฒนาการทางดนตรีให้กับผู้คนทั่วโลก โดยตลาดประเทศไทยเองถือได้ว่าเป็นประเทศที่มี DJ Culture และ Turntablism ที่โดดเด่นน่าสนใจ เราจึงได้มีการวางแผนกิจกรรมเพี่อเข้าถึงวัฒนธรรมทางดนตรีในประเทศไทยที่มีแฟนๆ ของ Technics ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของเราเสมอมา

สำหรับประเทศไทย จึงมีการนำเครื่องเล่นแผ่นเสียง Technics SL-1200MK7 เข้ามาจำหน่าย 2 รุ่น 2 สี คือ รุ่น SL1200 สี Silver และ รุ่น SL1210 สี Black ซึ่งสืบทอดการออกแบบดั้งเดิม มีความทนทาน และลดการสั่นสะเทือนให้ได้มากที่สุด

https://www.youtube.com/watch?v=MeHeHd3v4_E

และเพื่อให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้นเต็มทุกอรรถรส จึงได้นำหูฟัง Technics DJ Headphones รุ่น EAH-DJ1200EK ที่ให้คุณภาพเสียงละเอียดคมชัด ช่วยให้สัมผัสถึงความลื่นไหลในการควบคุมเสียงได้อย่างมีคุณภาพเข้ามาเสริมทัพอีกด้วย

ราคาขายของ Technics SL-1200MK7

Technics Turntable รุ่น SL1200MK7 (รุ่น SL-1200 สี Silver และ รุ่น SL-1210 สี Black) พร้อมจำหน่ายต้นเดือนมีนาคม ในราคา 49,990 บาท

และหูฟังรุ่น EAH-DJ1200EK พร้อมจำหน่ายแล้วในราคา 7,990 บาท

บรรยากาศในงานเปิดตัว

ภายในงานนอกจากจะนำ Turntable Technics SL-1200 series มาจัดแสดงครบทุกสี พร้อมเสริมทัพด้วยหูฟัง Technics DJ Headphones รุ่น EAH-DJ1200EK แล้ว ยังมีคู่ดีเจพ่อลูก ‘ดีเจแมพ วงศธร และดีเจหมึก โรจ ควันธรรม’ มาร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์สไตล์ผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของเครื่องเล่นแผ่นเสียงแล้ว ยังมีเซอร์ไพรส์พิเศษจาก ‘ดีเจโดม ปกรณ์ ลัม’ มาโชว์เปิดแผ่นให้ทุกคนได้มันส์ไปกับทุกจังหวะ แถมยังมีแชมป์ดีเจระดับประเทศอย่าง ‘ดีเจบอมเบอร์ ซีเล็คต้า’ มาครีเอตบีตมันส์ ๆ ในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เตรียมมาเพื่อ “Technics SL1200MK7 Party: Explore the Turntablism” งานนี้โดยเฉพาะ

นอกจากจากนี้ยังมีเหล่าบรรดาตัวจริงเรื่อง Technics Turntable เข้าร่วมกันอย่างคับคั่ง อาทิ คุณอู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูรณ์ ผู้ก่อตั้ง ResurRec., คุณพลอย ตวงพรรษ รัตนวาทิน เจ้าของร้านแผ่นเสียง Trackaddict Records และดีเจวู้ดดี้ จาก Iconic Vinyl Studio ฯลฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส