เซนไฮเซอร์ (Sennheiser) แบรนด์หูฟังและเครื่องเสียงชั้นนำจากเยอรมัน ที่เพิ่งมีข่าวขายกิจการในส่วนผู้ใช้ทั่วไปให้กับ Sonova ได้เปิดตัว Sennheiser IE 900 หูฟังแบบ in-ear รุ่นสูงสุดของบริษัทที่ผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงที่สำนักใหญ่ในเยอรมัน โดยใช้เทคโนโลยีตัวแปลงสัญญาณ X3R ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเซนไฮเซอร์ เป็นรุ่นที่ได้รับการปรับแต่งตัวแปลงสัญญาณเสียงเอ็กซ์ตร้าไวด์แบนด์ (Extra Wide Band) ขนาด 7 มม. ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถสร้างเสียงระดับไฮเอนด์ที่ชัดเจนอย่างเป็นธรรมชาติ และเผยให้เห็นแม้กระทั่งรายละเอียดที่เล็กที่สุดในเพลง

ระบบดูดซับเสียงแบบ Triple-chamber อันเป็นเอกลักษณ์

ตัวเรือนของหูฟังรุ่น IE 900 ซึ่งผลิตจากอะลูมิเนียมบล็อกเดียวที่สกัดด้วยเครื่องจักรอย่างละเอียด เพื่อสร้างระบบดูดซับเสียงพิเศษแบบ Triple-chamber (T3CA) ขึ้นมา ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับหูฟังตัวท็อปรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง IE 800 และพัฒนาต่อเนื่องมาในหูฟังรุ่น IE 900 โดยใช้แชมเบอร์ดูดซับเสียง 3 ช่องและการตัดช่องอะคูสติกวอร์เท็กซ์ในส่วนปลายเพื่อต้านเสียงสะท้อน ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรรับรอง

ปรากฏการณ์เสียงอะคูสติกนี้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากหูของมนุษย์ไม่สามารถรับรู้เสียงความถี่สูงในระดับเสียงต่ำได้ หากมีเสียงที่ดังกว่าในช่วงความถี่ต่ำเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ด้วยการขจัดพลังงานจากการกลบเสียงสะท้อน ระบบดูดซับเสียงจะป้องกันจุดสูงสุดที่ไม่ต้องการ สร้างความแตกต่างอันชัดเจนที่สุดให้กับเสียงที่ได้ยิน

Triple-chamber ภายในตัวหูฟัง Sennheiser IE 900
Triple-chamber ภายในตัวหูฟัง Sennheiser IE 900

ตัวเรือนของหูฟังรุ่น IE 900 นั้นผลิตจากอะลูมิเนียมบล็อกเดียวเพื่อสร้างระบบดูดซับเสียงแบบ Triple-chamber (T3CA) อันเป็นเอกลักษณ์ของหูฟัง

ใช้ไดรเวอร์เดียว เสริมด้วย X3R

Sennheiser IE 900 ใช้เทคโนโลยีไดรเวอร์แบบเดี่ยว (Single-driver) ขนาด 7 มม. พร้อมระบบเสียงด้านหลัง (Acoustic Back Volume) ที่ได้รับการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติในสำนักงานใหญ่ของเซนไฮเซอร์ ณ ประเทศเยอรมนี สามารถลดโอกาสของตัวแปรภายนอกที่จะส่งผลต่อไดนามิกไดรเวอร์แต่ละชิ้นได้อีกด้วย แตกต่างจากหูฟังในระดับนี้ที่ใช้เทคโนโลยีมัลติไดรเวอร์ (Multi-driver) แต่ยังส่งมอบประสบการณ์การรับฟังที่คมชัดและแม่นยำมากเพราะมี Triple-chamber ที่ออกแบบตามหลัก Helmholtz resonance ซึ่งตัวไดร์เวอร์และช่อง Chamber นี้เรียกรวมกันว่าเทคโนโลยี X3R

หูฟังรุ่น IE 900 ได้รับการออกแบบ คิดค้น และผลิตโดยทีมผู้เชี่ยวชาญของเซนไฮเซอร์ในเมืองเวเดะมาร์ค ประเทศเยอรมนี ตามมาตรฐานการผลิตสูงสุดในอุตสาหกรรมเครื่องเสียง ด้วยตัวเรือนที่เป็นเอกลักษณ์ทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยประสิทธิภาพสูงและได้รับการเจียระไนอย่างแม่นยำ จึงช่วยคงสภาพและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ได้นาน ผลิตผ่านกล้องที่มีความแม่นยำจึงช่วยตรวจสอบส่วนประกอบของตัวแปลงสัญญาณทุกชิ้นส่วนได้อย่างใกล้ชิดระหว่างกระบวนการผลิต รวมถึงมีการทดสอบคุณภาพของตัวแปลงสัญญาณก่อนและหลังการเชื่อมต่อทุกครั้ง นอกจากนี้ หูฟังด้านซ้ายและด้านขวาได้รับการคัดสรรและจับคู่ด้วยฝีมืออย่างพิถีพิถัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานร่วมกัน

ด้วยน้ำหนักที่เบาและมีความยืดหยุ่นสูง ตัวแปลงสัญญาณจากผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงช่วยป้องกันเสียงผิดเพี้ยน มอบคุณภาพเสียงที่เป็นธรรมชาติ สมดุล และโปร่งใสได้ในทุกระดับความดังของเสียง นอกจากนี้ ยังมีแผ่นบุฟอยล์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้ดูดซับเสียงภายในได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงช่วยลดเสียงสะท้อนและเสียงเพี้ยนตามธรรมชาติ (THD: 0.05% ที่ 94 เดซิเบล 1 กิโลเฮิรตซ์) ด้วยการตอบสนองความถี่ที่ 5 – 48,000 เฮิรตซ์ ของหูฟังรุ่น IE 900 ทำให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสถึงแม้กระทั่งเสียงที่ละเอียดอ่อนที่สุดในเพลงได้

มอบความสะดวกสบายระดับสูงสุด

ด้วยตัวเชื่อมต่อ Fidelity Plus MMCX ประสิทธิภาพสูง ผู้ฟังจะได้รับอิสระในการเลือกใช้สายเคเบิลกับหูฟังรุ่น IE 900 พร้อมเสถียรภาพที่ดีขึ้นสำหรับขั้วต่อเคลือบทอง โดยในกล่องยังมาพร้อมกับสายสัญญาณ 3 แบบ คือ

  • สายสัญญาณแบบ Unbalanced พร้อมขั้วต่อขนาด 3.5 มม.
  • สายสัญญาณแบบ Balanced พร้อมขั้วต่อขนาด 2.5 มม
  • สายสัญญาณแบบ Balanced พร้อมขั้วต่อขนาด 4.4 มม.

โดยสายเคเบิลที่เสริมด้วยเส้นใยพาราอะรามีด (Para-aramid) ผ่านการทดสอบและปรับปรุงเพื่อความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานนั้นมีความทนทานต่อรอบการดัดกว่าหลายพันครั้ง และเพื่อความสบายและปลอดภัย หูฟังรุ่น IE 900 มีคุณสมบัติพิเศษตามหลักสรีรศาสตร์ เช่น สายหูฟังที่สามารถปรับได้ รวมถึงอะแดปเตอร์ซิลิโคนและเมมโมรี่โฟมถึง 3 ขนาด (รวมมีจุกหูฟัง 6 คู่ในกล่อง) จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างความเพลิดเพลินจากเสียงเพลงเป็นระยะเวลานาน

Sennheiser IE 900 จะวางจำหน่ายในสิงคโปร์ด้วยราคา 48,990 บาท ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

อ่านรีวิว Sennheiser IE 900 สุดยอดหูฟังเยอรมันราคาเกือบห้าหมื่น พร้อมเทียบรุ่นน้อง Sennheiser IE 300

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส