ในงานเปิดตัว Sennheiser CX Plus True Wireless ทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Sennheiser จากสิงคโปร์ที่ดูแลตลาดในไทยเกี่ยวกับอนาคตของแบรนด์เซนไฮเซอร์ในไทยหลังจากมีข่าว Sennheiser ขายกลุ่มธุรกิจสำหรับผู้บริโภคให้ Sonova (Sonova เป็นผู้ให้บริการโซลูชันเกี่ยวกับการฟังและการได้ยินเสียง มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Stäfa ประเทศสวิตเซอร์แลนด์) และภาพรวมของเทคโนโลยีเสียงในยุคที่ Hi-Res Lossless กำลังมาแรง ซึ่งก็ได้คำตอบที่น่าสนใจมาก เราจึงนำมาสรุปให้อ่านกันครับ

อนาคตของเซนไฮเซอร์ในไทยจะเป็นอย่างไร หลังเป็นส่วนหนึ่งของ Sonova?

การตัดสินใจรวมกิจการกับ Sonova นั้นเป็นการตัดสินใจที่รอบคอบ และ Sennheiser เลือก Sonova เพราะวิสัยทัศน์และวัฒนธรรมองค์กรใกล้เคียงกัน หลังจากควบรวมกันแล้ว กลุ่มธุรกิจสำหรับผู้บริโภคของ Sennheiser ก็ยังทำงานแยกเป็นอิสระ แต่อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ของ Sonova

Sonova จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญจากทั้ง 2 บริษัทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และนำจุดแข็งของทั้งคู่มาขยายการทำธุรกิจด้านเสียงให้ครอบคลุมตลาดกว้างมากขึ้น โดยอาศัยความคล่องตัว ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเป็นแกนหลักสำคัญที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาต่อไป

สำหรับในประเทศไทย ธุรกิจของเซนไฮเซอร์ยังคงดำเนินต่อไปเหมือนเดิม เรายังคงร่วมงานกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่นเพื่อจัดจำหน่ายและบริการลูกค้าในไทยต่อไป

(คำตอบโดย คาริน โกห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เซนไฮเซอร์)

การมาถึงของ Apple Music Hi-Res Lossless ส่งผลกระทบต่อตลาดหูฟังอย่างไร?

หลังจากที่แอปเปิ้ลได้ให้บริการ Apple Music Hi-Res Lossless รวมกับที่ผู้ให้เพลงสตรีมมิงรายอื่น ๆ ได้เริ่มต้นให้บริการแบบ Lossless มาก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้เราเห็นความสนใจของผู้ใช้ที่ต้องการคุณภาพเสียงที่สูงขึ้น

จากรายงานของ State of Sound 2021 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 51% ให้คุณภาพเสียงเป็นประเด็นสำคัญเมื่อต้องซื้อหูฟังใหม่ และให้ความสำคัญกับเพลงคุณภาพระดับ Hi-Res เพิ่มขึ้นจาก 18% ในปี 2020 เป็น 24% ในปี 2021 ซึ่งเราคาดหวังผู้บริโภคจะยิ่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้นในอนาคต

(คำตอบโดย ควน วี ฮง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส (การค้าปลีกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค) เซนไฮเซอร์)

Sony และ Apple นำเทคโนโลยีเสียง 3 มิติ (Spatial Audio) เข้าสู่ตลาด แล้ว Sennheiser มีแผนนำเทคโนโลยีนี้เข้าสู่ตลาดอย่างไร?

คุณควน วี ฮง: เทคโนโลยีเสียง 3 มิติในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเปิดใช้จากอุปกรณ์ที่เล่น เช่น Dolby Atmos ในมือถือหรือ Dolby Access ใน Windows ซึ่งไม่ต้องใช้หูฟังเฉพาะในการฟังเสียง 3 มิติเหล่านี้ Sennheiser จึงเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ให้เสียงดีที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปใช้กับเทคโนโลยีเสียง 3 มิติเหล่านี้ ผู้ใช้จึงสามารถฟังเสียง 3 มิติได้ทันทีโดยไม่ต้องซื้อหูฟังใหม่

คุณคาริน: เราเห็นแนวโน้มของแบรนด์อื่นๆ ที่นำเทคโนโลยีเสียง 3 มิติเข้าสู่ตลาดซึ่งผู้บริโภคก็ตอบรับเทคโนโลยีนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง Sennheiser ก็มีเทคโนโลยีเสียง 3 มิติ AMBEO ที่เริ่มต้นใช้กับซาวน์บาร์ของเราอยู่แล้ว ส่วนสำหรับหูฟังก็ตามที่คุณควน วี ฮงบอกว่าหูฟังของเราในระดับ High-End นั้นสามารถฟังเสียง 3 มิติได้อยู่แล้ว ซึ่งคุณสามารถทดลองฟังกับวิดีโอนี้ได้เลย

Sennheiser CX Plus นั้นรองรับเทคโนโลยี aptX Adaptive แล้ว แต่ตอนนี้ Qualcomm ได้เปิดตัว aptX Lossless ออกมาแล้ว คาดว่าเซนไฮเซอร์จะรองรับเทคโนโลยีนี้ได้เมื่อไหร่?

คุณควน วี ฮง: เซนไฮเซอร์ทำงานใกล้ชิดกับพาร์ตเนอร์เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาสู่ผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว ซึ่ง aptX Lossless นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ aptX Adaptive และ Qualcomm แจ้งว่าเทคโนโลยีนี้จะเริ่มปรากฎให้เห็นในช่วงปลายปี 2021 เราจึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าผลิตภัณฑ์จากเซนไฮเซอร์จะรองรับเทคโนโลยีนี้เมื่อไหร่

ผลตอบรับของ Sennheiser IE 900 ในไทยเป็นอย่างไรบ้าง?

Sennheiser IE 900
Sennheiser IE 900

การเปิดตัว IE 900 ในปีนี้ได้เสียงตอบรับที่ดีมากในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ระดับ Audiophile ซึ่งผลตอบรับจากทั่วโลกก็เป็นในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

อ่านรีวิว Sennheiser IE 900 หูฟัง in-ear แบบมีสายตัวท็อป ราคาเกือบ 50,000 ได้ที่นี่

(คำตอบโดยคุณแคนิส โกห์ หัวหน้าฝ่ายขายกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เซนไฮเซอร์)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส