ช่วงนี้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจแนวคิด “การปลูกพืชในที่ร่ม” กันมากขึ้น ความต้องการที่จะปลูกพืชผักภายในตัวอาคาร หรือในห้องพักเล็ก ๆ ย่างก้าวมาใกล้ชีวิตคนเมืองหลายต่อหลายชีวิต

เมื่อมีอุปสงค์ ก็ต้องมีอุปทาน บริษัทชื่อดังจากเกาหลีอย่าง “LG” ที่เราคุ้นเคยกันดีในฐานะผู้ผลิตทีวีและเครื่องใช้ในบ้านนั้นจึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง “Tiiun” (틔운)  เพื่อจะมาเป็นตัวช่วยในการสร้างสวนขนาดเล็กในร่มบ้านให้คุณ

Tiiun ถูกจัดแสดงที่งาน CES 2022 ณ ลาสเวกัส โดย Tiiun นั้นมีความหมายว่า “ผลิบาน” ในภาษาเกาหลี การนำคำนี้มาตั้งเป็นชื่อสินค้า นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงนัยยะที่ตัวเครื่องถูกสร้างมาเพื่อช่วยให้พืชผักเจริญเติบโตงอกงามได้เป็นอย่างดี

แม้ในการมองแว็บแรก คุณอาจจะเห็นเจ้า Tiiun เป็นตู้เย็นกระจกใส ที่มีผักอยู่เยอะแยะจนเหมือนตู้เย็นเก็บผักก็ตาม แต่จริง ๆ แล้ว เจ้าเครื่องนี้แหละ ที่จะเป็นตัวช่วยชั้นยอดให้คุณในการปลูกพืชผักในที่ร่ม!

สิ่งที่ทำให้ Tiiun มีระบบการปลูกแบบไฮโดรพอดที่พิเศษกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ก็คือแต่ละคุณสมบัติที่เจ้าเครื่องนี้มี จะทำให้การปลูกพืชผักของคุณง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าที่เคย

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ขนาดกำลังดีของตัวชั้นวาง 2 ชั้น ซึ่งจะมีพื้นที่สำหรับวางตัวถาดที่ใช้เพาะปลูกเมล็ดแบบ all in one จำนวน 6 ชุด และมีชุดเมล็ดพันธุ์ให้เลือกสรรที่แตกต่างกัน 3 แบบ ได้แก่ ชุดดอกไม้, ชุดสมุนไพร และชุดผักใบ ซึ่งในแต่ละชุดนั้นจะมีรูอย่างละ 10 รู ที่จะทำให้คุณสามารถปลูกพืชที่หลากหลายได้ในระยะเวลาเพียง 4-8 สัปดาห์

ชุดดอกไม้
ชุดสมุนไพร
ชุดผักใบ

หรือแม้แต่ระบบควมคุมสภาพอากาศที่ยืดหยุ่น ระบบจะควบคุมอุณหภูมิและแสงภายใน ทำให้คุณได้สภาวะที่เหมาะสมที่สุดในการเพาะปลูกมาปลูกพืชผักแสนรัก วัฏจักรที่เหมาะสมซึ่งถูกจำลองขึ้นมาภายในเจ้าเครื่อง Tiiun เช่นนี้ เรียกได้ว่าเป็นกลไกลการเลียนแบบธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ตัวเครื่องยังสามารถทำงานร่วมกับแอป ThinQ ของ LG ได้อีกด้วย

การปลูกพืชผักจะเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพ แถมคุณยังไม่ต้องนั่งพะวงกลัวว่าจะลืมรดน้ำต้นไม้อีกแล้ว ด้วยเทคโนโลยีการรดน้ำอัตโนมัติที่เหมาะสมกับพืชผักของคุณอย่าง Auto Ebb & Watering System ที่จะทำการรดน้ำให้เมล็ดพันธุ์ของคุณเติบโต จำนวน 8 ครั้งต่อ 24 ชั่วโมง

หากนั่นยังฟังดูไม่น่าสนใจพอ Tiiun ยังมาพร้อมกับโครงสร้างภายในเองที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสังเคราะห์แสงอีกด้วยเช่นกัน ตัวเครื่องนั้นสามารถขยายการกระจายแสงจากแหล่งกำเนิดแสง LED ภายในเพื่อเร่งการเติบโตเพื่อคุณได้! ทางผู้ผลิตจึงกล้ารับประกันได้เลยว่าแม้คุณจะเป็นมือใหม่สำหรับการเพาะปลูก การปลูกพืชผักในร่มก็จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแน่นอน

และด้วยสีอย่าง Nature Beige และ Nature Green ที่จะสามารถเข้ากันได้กับพื้นที่ในบ้านได้อย่างลงตัว เจ้า Tuiin จึงเป็นสินค้าที่จะเหมาะกับสภาพแวดล้อมในบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี

สี Nature Beige
สี Nature Green

ทั้งนี้ LG Tiiun ยังไม่มีวางจำหน่ายให้จับจ่ายจริง ๆ นอกเกาหลีใต้ LG แค่นำมาจัดแสดงให้ชาวโลกสนใจในงาน CES 2022 ก่อน แต่อาจจะใช้เวลาไม่นานนักก็ได้ ที่ชาวโลกจะได้สัมผัสประสบการณ์ปลูกพืชผักในบ้านที่แสนสะดวกสบายเหมือนชาวเกาหลีใต้ เอาเป็นว่าเรามาจับตามองไปด้วยกันดีกว่า

อ้างอิง: livingetc, LG

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส