เป็นเรื่องปรกติไปแล้วที่คอเกมทั่วโลกจะสงสัญญาณไปยังค่ายเกมผ่านการกด  Like หรือ dislike ในสื่อสังคมออนไลน์อย่าง youtube ซึ่งก่อนหน้านี้ค่าย Activision ก็โดนกด dislike อย่างถล่มทลายกับตัวอย่าง Call of Duty: Infinite Warfare เพราะมันกลายเป็นสงครามอวกาศที่ไฮเทคเกินจนไม่ถูกใจคอเกม

และล่าสุดเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อค่ายเกมโคนามิ ได้เปิดเตัวเกมตู้สล็อตแมชชีน (Pachislot) ที่นำเกม เมตัลเกีย โซลิด 3 มาเป็นธีมหลัก ซึ่งหลังจากเปิดตัวภาค 5 ไปแล้วค่าย โคนามิ เคยแถลงข่าวว่าทางบริษัทจะหันไปทำตลาดเกมบน สมาร์ทโฟน และเกมตู้แนวปาจิงโกะ มากขึ้นเพราะตลาดเกมคอนโซลในญี่ปุ่นเริ่มตกต่ำลง

และก่อนหน้านี้เมทัล เกีย 5 ขายได้ไม่เข้าเป้าเมื่อเทียกับยอดขาย แลเกิดดราม่ามากมายไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งของคุณโคจิม่า ผู้สร้างกับค่ายเกมจนเขาต้องลาออก รวมทั้งมีผู้ค้นพบฉากที่ยังสร้างไม่เสร็จอยู่ในภาค 5 จนเกิดกระแสวิจารณ์ว่าเกมยังสร้างไม่เสร็จแต่ค่ายเกมรีบเข็นออกมาขายก่อน

แน่นอนว่าแฟนเกมที่ไม่พอใจการกระทำของโคนามิแห่มากด dislike ตัวอย่างของเมตัลเกียภาคเกมตู้ Pachislot ด้วยเวลาแค่ 1 วันมีคนกดไม่ชอบไปมากกว่า 23,000 dislike ไปแล้ว เหมือนเป็นการส่งสัญญาณความไม่พอใจและอยากให้ โคนามิ สร้างภาคต่อออกมามากกว่า ส่วนคุณ ฮิเดโอะ โคจิม่า ไปเปิดค่ายเกมเองและจะร่วมสร้างเกมกับค่ายโซนี่

Play video