ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าค่าย Square Enix กำลังอยู่ระหว่างการขายสตูดิโอฝั่งตะวันตก ได้แก่ Crystal Dynamics, Eidos Montreal และ Square Enix Montreal ให้กับ Embracer Group และล่าสุดคุณ โยสุเกะ มัตสึดะ (Yosuke Matsuda) ประธานและตัวแทนของ Square Enix กล่าวกับนักลงทุนในการแถลงข่าว

โดยเขาได้บอกเหตุผลที่ขายว่า เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกโดยสร้างการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าขององค์กรด้วยการเร่งการเติบโตในธุรกิจหลักของบริษัทที่เน้นลงทุนกับความบันเทิงดิจิทัล

การขายดังกล่าวจะทำให้บริษัทได้รับเงินและสามารถนำไปลงทุนในเทคโนโลยีเกมที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเช่น บล็อกเชน เกมบนคลาวด์ และระบบ AI ที่ล้ำหน้า โดยคุณ มัตสึดะ ยังกล่าวอีกว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของค่ายเพื่อช่วยจัดการระบบของสตูดิโอหลัก และให้สอดคล้องกับการเผยแพร่เกมในต่างประเทศด้วย

เมื่อการเข้าซื้อกิจการกับ Embracer Group เสร็จสมบูรณ์ ค่ายเกม Square Enix External Studios, Square Enix Collective จะออกจาก Square Enix และในอนาคตยังคงมีการออกเกมใหม่ของแฟรนไชส์อย่าง Life is Strange, Just Cause, เกมจากสตูดิโอ People Can Fly’s, Outriders และ Avalanche Studios

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส