หลายคนอาจจะจำภาพของ ‘นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์’ ในบทบาทของนักแสดงดาวรุ่ง แต่จริง ๆ แล้วตัวเธอนั้นกลับมีอีกความชื่นชอบคือการเล่นเกม เราจะมาสัมภาษณ์ตัวตนของเธอและการรักษาสมดุลระหว่างการเป็นเกมเมอร์และนักแสดง ว่าเธอบริหารจัดการมันอย่างไรให้ไปได้ดีทั้งสองเส้นทาง


นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์

• จุดเริ่มต้นของการมาเริ่มสตรีมเกมคือ ช่วงนี้โควืดค่ะ แล้วเราก็หยุดยาวเลย เพราะละครถ่ายไม่ได้ ก็เลยไม่มีอะไรทำ แล้วมันเหงา อยากคุยกับคย แต่ถ้าจะคุยอย่างเดียว ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร งั้นก็เล่นเกมไปด้วย คุยไปด้วยก็น่าจะดีกว่า

• สมัยก่อนเคยเล่นเกม PlayStation หรือพวกเกมรถถัง เกม ‘Mario’ ‘The Sim’ อะไรแบบนี้

• สำหรับเรา เกมน่าจะเป็นจุดเชื่อมของคนที่แตกต่างกัน แต่มีอะไรที่ชอบเหมือน ๆ กัน สามารถมาเป็นเพื่อนกันได้ อารมณ์ประมาณว่า เราไม่รู้จักกัน แต้ว่าชอบเกมเหมือนกัน ๆ มันสามารถทำให้เราสนิทสนมกันได้เลย คุยกันถูกคอ

• สาเหตุที่ชอบเล่น MOBA ในโทรศัพท์เป็นพิเศษก็เพราะว่า มือถืออยู่กับตัวเราตลอดเวลา แล้วก็เปิดตลอด เท่ากับว่าเราก็เล่นได้ตลอดเวลา แต่ถ้าใช้คอมพิวเตอร์มันต้องค่อย ๆ เปิดเล่น ช่วงนี้ก็เลยไม่ค่อยได้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ แต่ก็มีแผนว่าจะสตรีมด้วย แต่ต้องรอซื้อคอมก่อน เพราะว่าคอมที่มีตอนนี้มันไม่ใช่คอมสำหรับเล่นเกม

นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์

• ชื่อ ‘เรด้า’ ที่เราใช้คือ ตอนนั้นเราใช้ชื่อเดิมอยู่ แล้วอยากเปลี่ยนชื่อ ตอนนั้นก็คิดชื่อไม่ออกเลย ก็เลยนึกถึงแมว แมวที่บ้านป้าน้องชื่อว่าเรด้า ก็เลยตั้งชื่อว่าเรด้าก็แล้วกัน แล้วก็ใช้ยาวมาตลอด ไม่ได้เปลี่ยนเลยค่ะ

• เราเริ่มสตรีมเกมหลังจากเข้าวงการบันเทิง หลังจากนั้นก็มีโอกาส เพราะว่ารุ่นพี่ชวนมาสตรีมเกมกับทาง ‘Ari’ แล้วพอหยุดทำไป โควิดก็มาพอดี ก็เลยได้กลับมาสตรีมอีกรอบ

• สำหรับเรา ทั้งการสตรีมเกมและเป็นนักแสดงเป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งสองอย่าง เพราะเวลาเป็นนักแสดง เราก็ต้องเรียนรู้ในทุก ๆ บท ต้องทำการบ้าน เพราะว่าตัวละครแต่ละตัวที่เราได้รับก็ไม่เหมือนกัน ต้องเรียนรู้บทบาทใหม่ในทุก ๆ ตัวละคร ส่วนการเป็นสตรีมเมอร์ เราก็ต้องคิดว่าจะทำยังไงให้คนดูสนุกกับเรา แล้วเราก็สนุกกับเกมได้อยู่

• ในฐานะที่เป็นนักแสดง ฐานแฟนคลับช่วยส่งมาก ๆ เพราะว่าตอนแรกที่สร้างเพจขึ้นมา มีคนไลก์ประมาณ 10 คน ก่อนจะเริ่มสตรีม ก็ไปแชร์ใน IG ตัวเองก่อน หลังจากนั้นแฟนคลับก็เข้ามาดู แล้วแฟนคลับก็ช่วยกันแชร์เยอะมาก

• ส่วนตัวแล้วไม่ได้กลัวว่า ที่เรามาเป็นสตรีมเมอร์แล้วจะมีคนมาตั้งคำถามว่าเป็นเพราะการแสดงไม่รุ่งแล้วหรือเปล่า เพราะว่าในยุคนี้ การมีรายได้หลาย ๆ ทางยังไงมันก็ดีกว่า แล้วเราก็เลือกที่จะทำอะไรที่เราชอบ และทำรายได้จากมันด้วย ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ก็เลยไม่ได้สนใจอะไรตรงนั้น

นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์

• ถ้าจะต้องเลือกอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ระหว่างนักแสดงกับสตรีมเมอร์ เราว่าน่าจะเลือกนักแสดงก่อน เพราะเราคิดว่าไม่น่าจะต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมงกับมันอะไรขนาดนั้น แล้วก็ใช้เวลาว่างมาสตรีมเกมบ้าง ก็ถือว่าเป็นงานอดิเรกไป เพราะว่ามันก็เป็นอะไรที่เราชอบอยู่แล้ว

• แต่ถ้าเราเริ่มอาชีพสตรีมเมอร์มาก่อน เราก็คงจะเลือกอาชีพสตรีมเมอร์เป็นงานหลัก แล้วก็คงยังจะรับงานแสดง แล้วก็พยายามจัดการเวลาให้ดีขึ้น เช่นด้วยการถามคิวว่า จะใช้คิวเราวันไหน แล้วก็อาจจะต้องแจ้งแฟนคลับก่อนว่าวันนี้ไม่ได้สตรีมนะ คิดว่าตอนนั้น ถ้าเราเป็นสตรีมเมอร์ เราก็ยังคงอยากรับงานแสดง เพราะว่าน่าจะอยากให้แฟนคลับได้ติดตามเราในหลาย ๆ ด้าน ไม่ใช่แค่เพราะว่าเราเป็นสตรีมเมอร์

• ตอนที่สตรีมเมอร์ เคยโดนคุกคามบ้าง อย่างเช่นมีคนคอมเมนต์มาว่า เฮ้ย ใช่ผู้หญิงจริงป่ะเนี่ย ทำไมเสียงเปลี่ยน เสียงใหญ่จัง เสียงเหมือนกะเทยเลย แล้วก็มีอีกแบบก็คือ พิมพ์มาว่า “……” ซึ่งเราก็ไม่เข้าใจ ก็เลยแบนไป หรือบางทีก็พิมพ์มาว่า ถ้าจะเล่นกาก ๆ แบบนี้ ปิดเฟซบุ๊กไปเถอะ

นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์

• เราก็เลยคิดว่า ถ้าจะตอบโต้ไปก็คงไม่ส่งผลดีอะไร ก็เลยเฉย ๆ ไปดีกว่า ปล่อยผ่านไป เราจะได้ไม่ต้องไปรับอะไรลบ ๆ มาเพิ่มให้กับตัวเอง สู้เอาเวลามาสนใจคนที่ซัปพอร์ต คอยช่วยเหลือเรา คอยมาดู มาคุยกับเราตลอด แบบนี้ดีกว่า

• ตอนนั้นที่เราร้องไห้กลางสตรีม ตอนแรกก็ยังดี ๆ อยู่ ตอนนั้นเล่นแพ้ แล้วมีน้องคนหนึ่งมาเล่นด้วย แล้วน้องน่าจะไม่เข้าใจว่าเราเล่นกาก น้องอาจจะคิดว่าเราเก่งมาก น้องเขาก็เลยพิมพ์มาว่า เล่นอะไรครับเนี่ย ทำไมเล่นอะไรแบบนี้

• เราก็เลยหลบไปสักพักหนึ่ง พอกลับมาก็คือไม่ไหว ร้องไห้ ก็เลยขอปิดสตรีมดีกว่า เพราะว่าพอเราอารมณ์ไม่ค่อยโอเค มันกลับมาไม่ได้แล้ว แล้วเราก็ไม่อยากให้คนอื่นเห็นเราในมุมนั้น

นิ้ง ศรัณยา จำปาทิพย์

• ถึงเราจะเป็นสตรีมเมอร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะมาทำอะไรก็ได้เพราะเห็นว่าเราเป็นคนสาธารณะ เขาก็เป็นคน มีจิตใจเหมือนกัน เวลาจะพูดอะไรก็อยากให้คิดถึงใจเขาใจเราด้วย

• ที่เราอยากมาสตรีมเกมก็เพราะว่าเราคิดถึง อยากคุยกับทุกคน แล้วก็อยากให้ทุกคนสนุกไปด้วยกัน จะเน้นไปทางคุยกับสนุกกันมากกว่า ไม่ได้อยากให้มาเครียดหรือจริงจังกับเกมขนาดนั้น เพราะว่าจริง ๆ เราก็เป็นคนที่เล่นเกมมานานแล้ว แต่ว่าก็ยังไม่เก่งอยู่ดี เพราะฉะนั้น อย่าคาดหวังกับเราขนาดนั้น เพราะว่าเดี๋ยวจะผิดหวัง (ยิ้ม)


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส