จากงาน EVE Fanfest ที่ถูกจัดขึ้นในกรุงเรคยาวิก, ประเทศไอซ์แลนด์ และทำการถ่ายทอดสดบน Twitch เมื่อไม่นานมานี้ ผู้กำกับแผนกครีเอทีฟของทีม CCP ผู้พัฒนาเกม EVE Online ‘เบอร์เกอร์ ฟินน์โบกาสัน’ (Bergur Finnbogason) ได้ประกาศร่วมมือกับ Microsoft เพื่อเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้เล่นส่งตารางข้อมูลไปทำต่อใน Microsoft Excel หลังจากตัวเกมถูกผู้เล่นแซวมานานว่าเป็นเกมแนว Spreadsheet Simulator

ภาพจากการถ่ายทอดสด EVE Fanfest บน Twitch

ซึ่งสาเหตุที่ตัวเกมถูกเรียกว่า Spreadsheet Simulator โดยแฟนเกม เกิดขึ้นหลังจากทางทีมงานได้เพิ่มโหมด Spreadsheet Only สำหรับผู้เล่นที่มีคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถแสดงกองยานรบขนาดยักษ์ได้เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้เล่นสามารถนำข้อมูลจาก Spreadsheet ในเกมมาใช้กับ Microsoft Excel เพื่อคำนวณกลยุทธ์ หรือทำการค้าต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

โดยฟินน์โบกาสันได้กล่าวเปิดตัวการร่วมมือครั้งนี้ว่า “ข้อมูลต่าง ๆ ในเกมเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเล่นขั้นสูงของ EVE Online ด้วยเหตุนี้เอง ทางเราจึงขยายตัวเกมให้มีความหลากหลายในส่วนของอุปกรณ์ Sandbox ด้วยการร่วมมือกับ Microsoft ทางเราได้เพิ่มส่วนขยายที่ให้ผู้เล่นสามารถล็อกและย้ายข้อมูลต่าง ๆ จากในเกมไปใช้งานต่อใน Excel ได้ครับ” ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวกล่าวเสร็จก็ได้เน้นอีกว่า “นี่ไม่ใช่มุกเมษาหน้าโง่ เพราะมันเป็นเรื่องจริง”

หลังจาก CCP ได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้ ทางแฟนเกมก็ได้ให้เสียงตอบรับต่อการขยายส่วนต่าง ๆ ของเกมในแง่ที่ดีมาก เพราะนอกจากจะส่งผลดีให้กับผู้เล่นประจำของเกมแล้ว ยังช่วยให้ผู้เล่นใหม่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อพวกเขาต้องคำนวณข้อมูลต่าง ๆ ในเกมอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ย้ายข้อมูลเข้า Microsoft Excel ยังอยู่ในช่วงเริ่มพัฒนา ซึ่งทาง CCP จะเผยแผนสำหรับ EVE Online เพิ่มเติมในภายหลังครับ

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส