จนถึงปัจจุบัน Sony สามารถจัดส่ง PlayStation 5 ได้ถึง 19.3 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยในไตรมาสที่ผ่านมาสามารถทำยอดจัดส่งได้เท่ากับ 2 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวกลับต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทถึง 3.3 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

ในปีที่ผ่านมา (12 เดือนซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2022) บริษัทคาดหวังว่า แม้จะไม่สามารถทำยอดจัดส่งได้เกินจาก 1 ปีก่อนหน้า แต่ก็หวังว่าจะจัดส่งเครื่อง PS5 ให้ได้ 14.8 ล้านเครื่องเท่ากับปีก่อนแต่ก็ไม่สามารถทำได้

สำหรับกำไรจากการดำเนินงานนั้นอยู่ที่ 138,600 ล้านเยน (ประมาณ 36,800 ล้านบาท) ซึ่งก็ต่ำกว่าการคาดการณ์เช่นกัน แต่สิ่งที่บริษัททำได้ดีคือเรื่องยอดขายของเกมทั้ง PS4 และ PS5 ที่สูงถึง 14.5 ล้านในไตรมาสล่าสุด (Q1/22) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนที่ขายได้ 7.9 ล้าน

แม้ว่าเกมจะขายได้มากขึ้น แต่ยอดการ Subscribe กลับลดลงเล็กน้อยจาก 47.6 ล้านราย เหลือ 47.4 ล้านราย อีกทั้งจำนวน Active users ก็ลดลงจาก 109 ล้านราย เหลือ 106 ล้านรายเช่นเดียวกัน

โดยสรุปตัวเลขในข้างต้นทำให้เห็นว่า รายได้ ปริมาณการจัดส่ง และจำนวนผู้ใช้งานอาจไม่ได้สูงตามที่ Sony วางแผนเอาไว้ แต่การเปิดตัว PlayStation Plus Premium ก็อาจช่วยกระตุ้นให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้นได้ อีกทั้งปัจจุบันความต้องการ PS5 ก็ยังคงสูงอย่างมาก เพียงแต่ปัญหาคือ Sony ไม่สามารถผลิตเครื่องคอนโซลได้ทันความต้องการของผู้ใช้ ดังนั้นหากสถานการณ์ในโลก เช่น สงคราม, วิกฤติชิป, ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น ปัญหาในการผลิตก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย

ที่มา: Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส