หลังจากที่มีข่าวหลุดข่าวลือออกมาอย่างมากมายเกี่ยวกับ ‘Resident Evil 4 Remake’ ในที่สุดทาง ‘Capcom’ ก็ปล่อยตัวอย่างแบบเต็ม ๆ ให้แฟน ๆ ได้ชมในงาน ‘PlayStation State of Play 2022’ ที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับแฟน ๆ เป็นอย่างมาก เพราะสิ่งที่ปล่อยออกมานั้นแม้จะไม่อยู่เหนือความคาดหมายของแฟน ๆ ที่เราจะได้เห็นกราฟิกที่สวยสมจริง เหมือนกับ ‘Resident Evil’ ภาคก่อน ๆ ที่ผ่านมา แต่พอได้เห็นของจริงในตัวอย่างทุกคนก็ดีใจจนเนื้อเต้น ในบรรยากาศที่ดูหลอนสมจริงกับความน่ากลัวที่ต้องดีกว่าฉบับเก่าหลายเท่าแน่นอน วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจของ ‘Resident Evil 4 Remake’ มาให้ได้อ่านกัน จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ทำความรู้จัก Resident Evil 4 จุดเริ่มต้นความหลอน

Resident Evil 4

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาทำความรู้จัก ‘Resident Evil 4’ ต้นฉบับกันก่อน โดยต้องย้อนกลับไปในช่วงปี 1999 ที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเกมภาคที่ 4 ของซีรีส์ผีชีวะ ‘Resident Evil 4’ จะถูกพัฒนาลงบนเครื่อง ‘PlayStation 2’ แต่ด้วยปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นจึงทำให้เกมภาคนี้ถูกยกเลิกการสร้างไปถึง 4 ครั้ง จนทาง ชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) ที่เป็นโปรดิวเซอร์และผู้ให้กำเนิดซีรีส์นี้ต้องลุกขึ้นมาจัดการปัญหานี้เอง ซึ่งเขามองเห็นจุดอ่อนของซีรีส์ที่มีมากมาย ไม่ว่าจะมุมกล้องที่ตายตัว ระบบการเล่นที่เชื่องช้ากับบรรยากาศที่น่ากลัว ซึ่งมันค่อนข้างจำเจไม่น่าสนใจ ทางชินจิจึงจัดการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการตัดเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับ ‘Umbrella Corporation’ ที่ยืดเยื้อและซอมบี้ที่เชื่องช้าออกไป แล้วไปเพิ่มความเป็นแอ็กชันให้กับตัวเกม แต่ยังคงความสยองขวัญของบรรยากาศและความน่ากลัวเอาไว้อย่างลงตัว จนสุดท้ายก็ออกมาเป็น ‘Resident Evil 4’ ที่เรารู้จักที่วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง ‘GameCube’ ในปี 2005 นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ผ่านมา 17 ปี แต่คนเล่นกลับไม่รู้สึกว่าตัวเกมเก่าหรือล้าสมัยไปเลยจนถึงตอนนี้

Resident Evil 4

การกลับมาของ Leon Scott Kennedy

Resident Evil 4 Remake
Resident Evil 4

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบเรื่องราวใน ‘Resident Evil 4’ จะดำเนินเนื้อเรื่องหลังจากเหตุการณ์ใน ‘Resident Evil 2’ 6 ปี โดยหลังจากที่ ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) ของเรารอดชีวิตมาได้ เขาก็ถูกทาบทามให้เข้าฝึกในโครงการพิเศษเพื่อแลกกับการคุ้มครอง เชอร์รี่ เบอร์กิน (Sherry Birkin) หลังจากผ่านการฝึกและทำภารกิจมากมายพร้อมกับคู่หู แจ็ค เคราเซอร์ (Jack Krauser) เขาก็ได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ เกรแฮม (Graham)  ในการไปช่วยลูกสาวของเขาจากการลักพาตัวของลัทธิ ‘Los Iluminados’ ในหมู่บ้านห่างไกลของประเทศสเปน โดยโมเดลตัวละครจะยังคงใช้ใบหน้าเดียวกับลีออนใน ‘Resident Evil 2 Remake’ นั่นคือ เอดูอาร์ด บาดาลูตา (Eduard Badaluta) นายแบบชาวโรมาเนียคนเดิม พร้อมกับขุมพลังของ ‘RE Engine’ ที่เราได้เห็นมาแล้วใน ‘Resident Evil 2-3 Remake’ และ ‘Resident Evil Village’ ที่ให้ภาพสวยงามสมจริงขนาดไหน ที่แค่เห็นตัวอย่างก็ขนลุกแล้ว

Resident Evil 4 Remake

การเชื่อมโยงไป Resident Evil Village

Resident Evil Village
Resident Evil 4 Remake

อย่างที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่าเมื่อทาง ‘Capcom’ ทำการประกาศ ‘Remake’ เกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ จะไม่ใช่การทำตามต้นฉบับเก่าทุกอย่าง แต่จะเอาสิ่งที่มีในฉบับเก่ามาเปลี่ยนแปลงปรุงให้ดีขึ้นหรือบางทีก็ตัดให้มันสั้นลง ซึ่งนั่นก็รวมถึงเนื้อเรื่องในเกมที่จะถูกเปลี่ยนแปลงเกือบทั้งหมด จะเหลือแต่โครงเรื่องหลัก ๆ เอาไว้เท่านั้น และใน ‘Resident Evil 4 Remake’ ครั้งนี้ก็จะทำแบบนั้นเช่นกัน โดยในตัวอย่างที่ถูกปล่อยออกมาในงาน ‘PlayStation State of Play 2022’ ได้มีคนตาดีไปสังเกตเห็นตราบนแผ่นหินเปื้อนเลือด ที่มีรูปร่างคล้ายกับสัญลักษณ์ของ ‘Mother Miranda’ ในเกม ‘Resident Evil Village’ หลายคนจึงเดาว่าไม่แน่ตัวร้ายภาคนี้อย่าง ออสมุนด์ แซดเลอร์ (Osmund Saddler) จะเป็นหนึ่งในลูกน้องของพระแม่ที่ได้พลังมาก่อนที่เขาจะมาหมู่บ้านนี้ก็เป็นได้ ซึ่งตามเนื้อเรื่องกว่าที่จะไปถึงภาค ‘Village’ ก็ใช้เวลาถึง 17 ปี (เกม ‘Resident Evil 4’ เกิดขึ้นในปี 2004 เกม ‘Resident Evil Village’ เกิดขึ้นในปี 2021) เรื่องราวจะเชื่อมโยงไปทางไหนคงต้องมารอดูกันตอนเกมออก หรือตัวอย่างต่อไปที่อาจจะบอกใบ้เพิ่มก็ได้ใครจะรู้

Resident Evil Village
Resident Evil 4

กลุ่มพ่อค้าใน Resident Evil 4 Remake อาจจะเชื่อมโยงกับ Resident Evil Village

Resident Evil Village
Resident Evil 4

อีกหนึ่งความเชื่อมโยงที่น่าจะเกี่ยวกัน นั่นคือเรื่องราวของพ่อค้าปริศนาในเกม ‘Resident Evil 4’ ที่ดูเหมือนเขาจะไม่ได้อยู่ฝ่ายเดียวกับตัวร้าย เพราะเขานั้นเปิดร้านขายของตามจุดต่าง ๆ ในเกม โดยที่ไม่ถูกทำร้ายแบบเดียวกับที่ ดยุค (The Duke) ชายร่างอ้วนเพื่อนที่แสนดีใน ‘Resident Evil Village’ ทำ โดยความเชื่อมโยงที่เกี่ยวกันนั้นต้องย้อนกลับไปสมัยเกม ‘Resident Evil Village’ ที่มีครั้งหนึ่งดยุคพูดออกมาว่า “What’re ya buyin? Haha, just something an old friend of mine used to say” ที่แปลออกมาประมาณว่า “เจ้าจะซื้ออะไรเหรอ ฮ่า ๆ มันก็แค่ประโยคที่เพื่อนเก่าแก่เคยพูดมาก่อน” ซึ่งประโยค “What’re ya buyin? Haha” นี้คือคำติดปากของพ่อค้าในเกม ‘Resident Evil 4’ ที่เป็นการบอกใบ้ถึงสมาคมการค้าที่ไม่อยู่กลุ่มไหนทั้งนั้นแต่จะขายของทุกอย่างให้กับทั้งสองฝ่าย ที่ก็ไม่แน่เราอาจจะได้รู้บางอย่างเพิ่มขึ้นของสมาคมนี้จากเกมภาคนี้ก็ได้

Resident Evil Village
Resident Evil 4

Ashley Graham กับบทบาทที่น่าจะเปลี่ยนไป

Resident Evil 4 Remake
Resident Evil 4

หลังจากที่ตัวอย่าง ‘Resident Evil 4 Remake’ ออกมาพร้อมกับรูปของ แอชลีย์ เกรแฮม (Ashley Graham) ในตัวอย่าง ก็ทำให้หลายคนคิดถึงเสียงที่แสบแก้วหูของเธอในเกมฉบับเก่า ที่เมื่อเราต้องคุ้มกันเธอในการเดินทาง แอชลีย์สามารถโดนศัตรูจับไปพร้อมกับเสียงร้องขอความช่วยเหลือที่แสบแก้วหู ที่เราต้องลนลานไปช่วยเธอให้ทัน จนหลายคนต่างภาวนาว่าคราวนี้แอชลีย์คงจะช่วยเหลือผู้เล่นได้มากกว่าแค่วิ่งตาม และป้องกันตัวเองไม่ได้แบบภาคเก่า ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนหลังจากที่ตัวอย่าง ‘Resident Evil 4 Remake’ ออกมา ก็มีนางแบบใบหน้าของแอชลีย์ประกาศตัวออกมา โดยเธอนั้นเป็นนางแบบชาวดัตช์ที่ชื่อ เอลล่า เฟรย่า (Ella Freya) ที่เปลี่ยนความคิดของใครหลาย ๆ คนที่อยากจะยิงแอชลีย์ทิ้งมาเป็นปกป้องเธอกันทั่วหน้า

Ella Freya
Resident Evil 4 Remake

Jolene Andersen ผู้ให้เสียงพากย์ และ Mocap Ada Wong จาก Resident Evil 2 Remake ไม่ได้รับบทนี้

Resident Evil 4 Remake

เปลี่ยนมาดูข่าวร้ายในเกมกันบ้าง กับการประกาศของ โจลีน แอนเดอร์เซน (Jolene Andersen) ผู้ให้เสียงพากย์และ ‘Mocap Ada Wong’ (ท่าทางการเคลื่อนไหวตัวละคร) จาก ‘Resident Evil 2 Remake’ จะไม่ได้รับบทนี้ ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นหรือติดภาพการเคลื่อนไหวที่ดูมีชีวิตชีวาของโจลีนต้องผิดหวัง เพราะล่าสุดหลังตัวอย่างเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ปล่อยตัวอย่างออกมา ทางโจลีนก็ประกาศออกสื่อว่าตนเองไม่ได้รับบท เอดา วอง (Ada Wong) ในเกมภาคนี้ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้แฟน ๆ เป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่เพราะแม้ตัวคนแสดง ‘Mocap’ จะไม่ใช่คนเดิม แต่ต้นแบบใบหน้าของเอด้าก็ยังคงเป็น นาตาชา หลิว บอร์ดิซโซ (Natasha Liu Bordizzo) นางแบบชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนคนเดิม ซึ่งในตัวอย่างเราจะเห็นแค่ชุดที่เปลี่ยนไปของเอด้าให้ดูสมจริงไม่แฟนตาซีเหมือนภาคเก่า คงต้องมารอดูในตัวอย่างต่อไปว่าเธอจะดูสวยน่ารักขึ้นขนาดไหน

Resident Evil 2 Remake

ฉากเปลี่ยนไปเพราะ Capcom ถูกฟ้องเรื่องฉาก

Resident Evil 4 Remake

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องถูกเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมดในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ นั่นคือฉากของปราสาทในช่วงที่ 2 ของเกม ที่ลีออนต้องหนีจากหมู่บ้านมายังปราสาทของ รามอน ซาลาซาร์ (Ramon Salazar) ที่เป็นจุดขุดค้นเชื้อปรสิต ‘Las Plagas’ ซึ่งถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวมาตลอด จะทราบดีว่าทาง ‘Capcom’ เคยถูกฟ้องร้องจากนักออกแบบ จูดี้ จูราเซก (Judy Juracek) ช่างภาพเจ้าของหนังสือ ‘Surfaces Visual Research for Artists, Architects’ และ ‘Designers’ ที่ทางผู้พัฒนาเกม ‘Resident Evil 4’ เอารูปจากหนังสือเธอมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยทางจูดี้ให้เหตุผลที่เธอเพิ่งมาเรียกร้องในครั้งนี้ ก็เพราะเธอได้ข้อมูลที่หลุดออกมาจากการที่ ‘Capcom’ เคยถูกเจาะข้อมูลออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ หนึ่งในนั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับฉากต่าง ๆ ในเกม ‘Resident Evil 4’ ที่มาจากหนังสือของเธอ จูดี้จึงทำการฟ้องร้องเพราะมีหลักฐานเพียงพอ ซึ่งสุดท้ายทั้งสองฝ่ายต่างก็บรรลุข้อตกลงโดยที่ไม่เปิดเผยนอกศาลในเดือนกุมภาพันธ์ในปี 2022 ซึ่งหลายคนคิดว่าโดนไปขนาดนี้ทาง ‘Capcom’ คงจะไม่เอาฉากเหล่านั้นกลับมาใช้อีกครั้งแน่ ๆ ฉากทุกอย่างคงจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดให้สมจริงมากขึ้นแน่นอน

Resident Evil 4 Remake
Resident Evil 4

Albert Wesker ใน Resident Evil 4 Remake

Resident Evil 4 Remake

ปิดท้ายกับข้อมูลหลุดเมื่อปีที่แล้ว ที่มีนักพากย์ผู้ให้เสียงตัวละคร อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) ที่ชื่อ ดีซี ดักลาส (D.C. Douglas) ได้ออกมาเปิดเผยภาพร่างชุดของเวสเกอร์ในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ จนทำให้หลายคนมั่นใจว่าข่าวหลุดข่าวลือว่าจะมีการ ‘Remake’ ภาคนี้เป็นความจริง แต่ก็มีหลายคนสงสัยว่าเวสเกอร์ไปอยู่ใน ‘Resident Evil 4’ ตอนไหน ก็คงต้องย้อนกลับไปที่ตัวเกมต้นฉบับ ที่เราจะได้เห็นเวสเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการส่งเอด้ามายังเกาะนี้เพื่อขโมยปรสิต ‘Las Plagas’ และเราจะได้เห็นเขาในเนื้อเรื่องพิเศษของเอด้าบนภาค ‘PlayStation 2’ ซึ่งถ้าตัวเกมฉบับ ‘Remake’ มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องใหม่ เราก็อาจจะได้เห็นบทบาทของเวสเกอร์ในเกมมากกว่าต้นฉบับก็ได้


Resident Evil 4

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจใน ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่คุณอาจจะยังไม่ทราบมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันซึ่งกว่าเกมจะวางจำหน่ายก็วันที่ 24 มีนาคม 2023 กว่าจะถึงตอนนั้นทาง ‘Capcom’ คงจะมีการปล่อยข้อมูลกับภาพมากกว่านี้อย่างแน่นอนยังไงก็ติดตามกันไว้ได้ เพราะทางแบไต๋จะรีบเอามารายงานให้คุณทราบอย่างรวดเร็วแน่นอน และถ้าคุณสนใจเรื่องราวของ ‘Resident Evil 4’ ก็สามารถไปย้อนอ่านกันได้ เพราะเราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเอาไว้มากมายหลายบทความให้คุณได้อ่านกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้เห็นบทความแปลก ๆ น่าสนใจที่ไม่ซ้ำใครนอกจากที่นี่แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส