กลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันยกใหญ่ เมื่อผู้กำกับเกมคนดังกลายเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีฆาตกรรมอดีตนายก ชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe)

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา อดีตนายก ชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงระหว่างปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครวุฒิสมาชิกในเมืองนารา จังหวังโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ทันควันใกล้จุดเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม บนโลกโซเชียลมีเดียมีการเปรียบเทียบหน้าตาของผู้ก่อเหตุกับหน้าตาของผู้กำกับเกมชื่อดัง ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima)

เรื่องเริ่มขึ้นจาก ดาเมียง เรียว (Damien Rieu) นักการเมืองประเทศฝรั่งเศสได้โพสต์รูปของโคจิมะพร้อมข้อความว่า “คนนี้คือคนสังหาร”

https://twitter.com/NoxDawn/status/1545393231092908032

หลังจากนั้นโพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบไปและ ดาเมียง เรียว ออกมาชี้แจ้งเรื่องนี้ทันที

“ผมเพียงแค่จะเล่นตลกกับข้อมูลเท่านั้น ผมไม่คิดว่าพวกเราจะตลกเกี่ยวกับเรื่องลอบสังหารชายคนหนึ่งได้หรอก ผมผิดเองที่ไม่คิดให้ดีก่อนจะโพสต์ลงไป ผมต้องขอโทษ ฮิเดโอะ โคจิมะ ในเรื่องนี้ด้วย และแฟนเกม Metal Gear”

แม้ ดาเมียง เรียว จะออกมาข้อโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เขาทำลงไปกลับกลายเป็นการข้อมูลเท็จจนสื่ออื่น ๆ นำไปเผยแพร่ว่า ฮิเดโอะ โคจิมะ คือชายผู้สังหารจริง ๆ

ปัจจุบัน Kojima Productions ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับความเข้าใจผิดนี้แล้ว พวกเขาขอประณามการเผยแพร่ข่าวปลอมและข่าวลือว่าทั้งหมดว่าเป็นข้อมูลเท็จ หลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

อ้างอิง Video Games Choronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส