ชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) ผู้ก่อตั้ง Tango Gameworks และอดีตผู้พัฒนาเกมในซีรีส์ Resident Evil ออกมาระบุว่าอยากจะสร้างเกมใหม่ รวมถึงอยากเปลี่ยนวัฒนธรรมการพัฒนาเกมด้วย

มิคามิเคยกำกับ Resident Evil ภาคแรก เคยรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ในเกมภาค 2 และ 3 รวมถึงเคยเขียนบทและกำกับเกมภาค 4 ก่อนจะมาก่อตั้ง Tango Gameworks ในปี 2010 และรับบทกำกับ Evil Within

มิคามิระบุว่ามีความใฝ่ฝัน 2 อย่าง อย่างแรกคือการสร้างเกมที่มีความยั่งยืนที่จะมาเปลี่ยนวัฒนธรรมการสร้างเกม ส่วนอีกเรื่องคืออยากสร้างเกมเป็นของตัวเองที่เขาอยากจะสร้างจริง ๆ

“ผมอยากสร้างเกมประเภทใหม่สำหรับนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ ด้วยแนวคิดการสร้างเกมที่ยั่งยืน ผมขอเรียกว่าเป็นเกมแบบ Sustainable Development Goals (เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs)” มิคามิระบุ

SDGs เป็น 17 เป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่องค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้นในปี 2015 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพิมพ์เขียวสำหรับสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งเพื่อผู้คนและโลกทั้งใบ

ในบรรดา SDGs 17 ข้อนี้ ประเด็นที่มิคามิน่าจะหมายถึงมากที่สุดคือข้อ 8 ซึ่งว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ทุกคนมีส่วนร่วม และสร้างอาชีพที่ดีและเป็นประโยชน์ให้กับทุกคน

มิคามิขยายความว่าเขาอยากสร้างวัฒนธรรมเกมที่เน้นที่ผลลัพธ์ และเปิดโอกาสให้กับนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ในการทดลองสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน

ที่มา VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส